Nội tiết tố nữ đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong các hoạt động sống cũng như sức khỏe của các chị em. Việc mắc phải rối loạn nội tiết tố có thể ảnh hưởng xấu tới các hoạt động hàng ngày cũng như chất lượng cuộc sống của các chị em. Sau đây hãy cùng tìm hiểu 11 cách giúp cân bằng nội tiết tố nữ vừa an toàn vừa hiệu quả.

Những dấu hiệu của sự suy giảm nội tiết tố ở phụ nữ

  • Bốc hỏa, cáu gắt, nóng giận vô cớ.
  • Mất ngủ, căng thẳng, khó tập trung.
  • Da khô nhăn, mụn, nám sạm, tóc gãy rụng.
  • Khô hạn vùng kín, giảm ham muốn tình dục.
  • Các loại bệnh liên quan: loãng xương, rối loạn lipid huyết, cao huyết áp, đái tháo đường,…

Suy giảm nội tiết tố là quy luật không thể tránh khỏi của tuổi già, bất kì phụ nữ nào cũng sẽ trải qua giai đoạn này nhưng nếu biết cách, phụ nữ có thể kéo dài tuổi thanh xuân của mình và tránh được những tác hại bất lợi của tình trạng suy giảm nội tiết tố. Do đó, phụ nữ nên bắt đầu bổ sung nội tiết tố từ khi còn trẻ bằng các thực phẩm thiên nhiên và nguồn gốc thiên nhiên.

Top 11 cách giúp cân bằng nội tiết tố nữ hiệu quả

1. Ngủ đủ giấc hàng ngày

Giấc ngủ sinh lý đóng một vai trò rất quan trọng trong quá trình cần bằng nồng độ các nội tiết tố nữ estrogen. Việc bạn có một giấc ngủ kém chất lượng ảnh hưởng tới nồng độ của một số hormone trong cơ thể, tăng lên hoặc giảm xuống một cách bất bình thường. Lý do này có thể dẫn tới tăng nguy cơ mắc một số bệnh lý như béo phì, đái tháo đường, tâm trạng thất thường hay rối loạn ăn uống.

Giấc ngủ là khoảng thời gian để cơ thể nghỉ ngơi, các cơ quan sản sinh ra nhiều hormone trong cơ thể. Chăm sóc giấc ngủ của mình là một trong những cách rất hiệu quả nhằm cân bằng lại nồng độ các nội tiết tố. Để cải thiện chất lượng giấc ngủ, bạn cần chọn một tư thế ngủ phù hợp, tạo không gian phòng ngủ lý tưởng. Loại bỏ bớt ánh sáng và tiếng ồn, tạo thói quen đi ngủ tốt giúp cân bằng lại nội tiết tố nữ.

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với hệ nội tiết của các chị em

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với hệ nội tiết của các chị em

2. Giảm bớt những lo âu, căng thẳng

Áp lực từ công việc, cuộc sống hay gia đình có thể ảnh hưởng nhiều tới tâm lý của bạn. Căng thẳng trong các mối quan hệ tác động xấu tới sức khỏe của các chị em bao gồm cả hệ nội tiết. Khi các chị em luôn trong trạng thái lo âu, căng thẳng có thể là nguyên nhân dẫn tới tình trạng rối loạn nội tiết tố. Nó sẽ khiến cơ thể tăng tiết các hormone như adrenaline hay cortisol. Khi có sự mất cân bằng các nội tiết tố, cơ thể bạn có thể dễ mắc các bệnh lý về tim mạch, béo phì cũng như ảnh hưởng tâm trạng.

Có những biện pháp giúp thư giãn đầu óc, tránh xa những lo âu hay căng thẳng giúp cơ thể của bạn khỏe mạnh hơn. Tập luyện thể dục thể thao, nghe một bản nhạc nhẹ nhàng, massage cơ thể,… là những cách rất tốt để khôi phục tâm trạng của bạn.

3. Ăn các loại thực phẩm tốt cho nội tiết tố

Nhiều loại thực phẩm được xem như là các phương thuốc tự nhiên để cải thiện tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ. Các loại rau xanh như bắp cải, rau bina, bông cải xanh, rau xà lách, cần tây,… giúp cơ thể cân bằng các nội tiết tố hiệu quả. Bên cạnh đó, chúng còn giúp cải thiện tiêu hóa, tốt cho gan, hạn chế được lo âu, căng thẳng tâm lý ở các chị em.

Đậu nành, đậu phụ, chuối, bí ngô,… là các thần dược đối với sức khỏe sinh lý của các chị em. Uống sữa đậu nành mỗi ngày được xem là có liên quan tới nồng độ estrogen trong cơ thể các chị em. Hoạt chất isoflavone có trong đậu nành được nghiên cứu là có vai trò trong việc giảm các triệu chứng của giảm nội tiết tố nữ như bốc hỏa, giảm ham muốn,… Bên cạnh đó, nó còn giúp cải thiện tiêu hóa, tăng cường quá trình trao đổi chất.

Các loại thực phẩm như đậu đen, mè đen, nấm,… có công dụng kích thích quá trình sản sinh và tiết các nội tiết tố đặc biệt hiệu quả. Bên cạnh đó, chúng còn tốt cho sức khỏe thận, giảm bớt những độc tố trong cơ thể, ngăn ngừa quá trình lão hóa và tốt cho sức khỏe buồng trứng.

Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành tốt cho sức khỏe sinh lý nữ

Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành tốt cho sức khỏe sinh lý nữ

4. Hạn chế ăn đường trong chế độ ăn

Việc ăn quá nhiều đường trong bữa ăn có thể ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của bạn. Những biểu hiện thường gặp như căng thẳng, lo âu hay thậm chí là dẫn tới trầm cảm. Đây là những nguyên nhân có thể khiến chúng ta bị rối loạn các nội tiết tố nữ. Ăn quá nhiều đường cũng có thể khiến chúng ta bị béo phì, mắc các bệnh lý về tim mạch.

Hạn chế đường có thể hỗ trợ cơ thể cân bằng lại các hormone, chẳng hạn như insulin. Tránh sử dụng các thực phẩm như nước ngọt, các loại bánh kẹo ngọt, sản phẩm ăn liền,… Trong nấu ăn cũng nên hạn chế sử dụng đường.

5. Bổ sung các loại chất béo tốt cho cơ thể

Việc ăn các loại chất béo tốt cho cơ thể đóng vai trò quan trọng trong kiểm soát lượng hormone trong cơ thể, đặc biệt là insuline. Các chất béo lành mạnh như là axit béo omega-3, omega-6, omega-9. Những chất này giúp cơ thể duy trì sự cân bằng về nồng độ các nội tiết tố, kiểm soát sự thèm ăn, quá trình trao đổi chất và cảm giác no.

Nên bổ sung các loại cá béo như cá ngừ, cá hồi,… vào chế độ ăn hàng ngày của bạn. Sử dụng các loại dầu dừa, dầu oliu, hạnh nhân,… Sử dụng chúng một cách hợp lý thay vì bỏ hoàn toàn các loại chất béo ra khỏi bữa ăn là một cách giúp kiểm soát căng thẳng, giúp cân bằng các nội tiết tố nữ.

Các loại chất béo như omega-3 rất tốt cho sức khỏe của chúng ta

Các loại chất béo như omega-3 rất tốt cho sức khỏe của chúng ta

6. Nên ăn nhiều chất xơ

Chất xơ đặc biệt cần thiết cho sức khỏe của đường ruột. Nó còn có vai trò trong điều tiết các loại hormone chẳng hạn như insuline. Ăn nhiều rau củ quả, trái cây, các loại ngũ cốc nguyên hạt hàng ngày giúp cơ thể cung cấp đủ lượng chất xơ cần thiết. Chúng có thể giúp bạn cân bằng các nội tiết tố, cải thiện tâm trạng của các chị em.

7. Uống trà xanh

Trà xanh là một thực phẩm rất tốt cho sức khỏe của chúng ta. Trong trà xanh chứa hàm lượng cao các chất có công dụng chống oxy hóa, các chất giúp cải thiện quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Hợp chất EGCG (epigallocatechin gallate) trong trà xanh đã được nghiên cứu và chứng minh là rất tốt đối với sức khỏe của chúng ta.

Các nghiên cứu đã chỉ ra một mối liên quan mật thiết giữa việc uống trà xanh và nồng độ insuline trong cơ thể. Các hoạt chất trong trà xanh giúp kiểm soát quá trình stress oxy hóa, giảm căng thẳng cho cơ thể. Uống 1 – 3 ly trà xanh mỗi ngày là cách rất hiệu quả để kiểm soát các nội tiết tố trong cơ thể.

8. Có một chế độ ăn uống lành mạnh

Ăn quá nhiều hay quá ít một cách kéo dài có thể ảnh hưởng tới sức khỏe và quá trình trao đổi chất của cơ thể. Khi bạn ăn quá nhiều trong vài ngày liên tục được coi là làm thay đổi mức độ chất béo trong cơ thể, tăng quá trình stress oxy hóa. Ăn quá nhiều dầu mỡ, ăn quá no khiến các nội tiết tố trong cơ thể bị rối loạn.

Ăn chậm, nhai kỹ là một trong những cách giúp cơ thể của bạn phát ra những tín hiệu về cảm giác no và ngừng ăn. Nó có thể giúp bạn thưởng thức đồ ăn một cách trọn vẹn, đồng thời giúp bạn không ăn quá nhiều. Tránh làm việc khác trong lúc ăn cũng là một cách hiệu quả để kiểm soát nội tiết tố.

Chế độ ăn uống ảnh hưởng sâu sắc tới sức khỏe

Chế độ ăn uống ảnh hưởng sâu sắc tới sức khỏe

9. Sử dụng dầu từ hoa anh thảo

Dầu chiết xuất từ hoa anh thảo được xem là một thần dược đối với các chị em phụ nữ. Nó rất hiệu quả trong việc điều trị các triệu chứng ở giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh. Rối loạn kinh nguyệt, giảm ham muốn, bốc hỏa,… là những triệu chứng gây khó chịu ở nhiều chị em phụ nữ. Bên cạnh đó, sử dụng dầu hoa anh thảo còn giúp giảm tình trạng viêm, giúp các chị em luôn có một làn da đẹp, một mái tóc khỏe mạnh.

10. Sử dụng các thực phẩm chức năng, thuốc nội tiết tố

Rối loạn nội tiết tố nữ đem lại nhiều khó chịu cho cuộc sống của các chị em. Sử dụng các loại thực phẩm chức năng, thuốc nội tiết tố là phương pháp rất hiệu quả trong việc cân bằng lại nồng độ nội tiết tố. Sử dụng các sản phẩm này vừa an toàn lại có hiệu quả lâu dài đối với sức khỏe của các chị em.

Một số sản phẩm như Marilyn, Slady, Angela Gold,… giúp bổ sung các nội tiết tố từ thiên nhiên cho cơ thể các chị em đặc biệt hiệu quả. Tuy nhiên, do có thành phần tự nhiên nên bạn cần kiên trì sử dụng trong một thời gian mới thấy được hiệu quả mà nó đem lại.

11. Hạn chế tinh bột, các chất kích thích

Ăn quá nhiều tinh bột có thể dẫn tới tình trạng tăng cân, tăng đường huyết cũng như ảnh hưởng tới hệ nội tiết. Tránh ăn quá nhiều tinh bột trong bữa ăn giúp hạn chế tình trạng béo phì, tối ưu hóa được hoạt động của hormone trong cơ thể. Bên cạnh đó, hạn chế rượu bia, các chất kích thích như thuốc lá, ma túy cũng rất tốt cho hệ nội tiết của bạn. Nó giúp cải thiện sức khỏe, cân bằng lại các nội tiết tố nữ trong cơ thể. Hạn chế uống cà phê do nó có thể làm tăng cortisol, cản trở hoạt động của tuyến giáp.

Việc rối loạn nội tiết tố có thể khiến các chị em giảm ham muốn, gặp tình trạng bốc hỏa hay tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch. Có một lối sống lành mạnh, sử dụng các thực phẩm bổ sung nội tiết tố tự nhiên là các cách đơn giản nhất để cơ thể của bạn cân bằng lại nồng độ nội tiết tố, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Xem thêm bài viết liên quan:

Yếu sinh lý nữ là gì? Cách điều trị cải thiện tình trạng này

Rối loạn cương dương nên ăn gì và Không nên ăn gì?

 

0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.