Gan nhiễm mỡ nên ăn gì đang là một câu hỏi được rất nhiều người quan tâm bởi gan nhiễm mỡ đang là một căn bệnh phổ biến trong cuộc sống hiện nay, không chỉ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm mà bệnh còn có thể dẫn đến tử vong nếu không chữa trị kịp thời. Dưới đây là những thực phẩm mà người mắc phải gan nhiễm mỡ nên sử dụng để có một lá gan khỏe mạnh.

Gan nhiễm mỡ là gì ?

Trước tiên chúng ta cùng xem lại gan nhiễm mỡ là gì. Có nhiều người chưa biết, đây là bệnh khá phổ biến. Xảy ra khi chất béo tích tụ ở gan, làm ảnh hưởng đên các chức năng của gan. Gan nhiễm mỡ là hiện tương khi hàm lượng mỡ có trong gan vượt hơn 5% tổng trọng lượng lá gan. Nếu không được điều trị kịp thời có thể sẽ gây biến chứng, ảnh hưởng nguy hiểm đến cơ thể.

Tuỳ vào lượng mỡ trong gan, người ta chia thành ba cấp độ nhiễm mỡ:
– Độ 1 : Hàm lượng mỡ chiếm từ 5-10% trọng lượng gan.

– Độ 2 : Hàm lượng mỡ chiếm  10-25% trọng lượng gan.

– Độ 3 : Hàm lượng mỡ chiếm >= 30% trọng lượng gan.

Nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ

Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây nên bệnh gan nhiễm mỡ. Trong đó, các nguyên nhân chủ yếu là: uống nhiều rượu bia, thuốc lá, các loại thức uống có cồn, có gas, do béo phì, người có chế độ ăn uống giàu năng lượng, nhiều mỡ và quá ít đạm, hay người mắc phải bệnh tiểu đường…
Bệnh có thể gặp ở bất kỳ ai, bệnh cần phát hiện kịp thời để ngăn chặn các biến chứng có thể ảnh hưởng xấu đến cơ thể.

Các chất giúp cải thiện tình trạng bệnh

Protein

Protein là chất dinh dưỡng không thể thiếu trong khẩu phần ăn của chúng ta. Tuy nhiên, ta lại thường xuyên nạp vào cơ thể protein từ thịt đỏ như thịt heo, bò. Đây là dạng protein chứa rất nhiều cholesterol không có lợi cho cơ thể, là nguyên nhân dẫn đến gan nhiễm mỡ.

Thay vào đó, ta nên thay bằng những protein có trong thịt trắng như thịt gà, cá, trứng, các loại đậu,… bởi omega-3 và acid béo có trong các loại thực phẩm này rất tốt cho gan của bạn.

Cá hồi thực phẩm giàu protein tốt cho cơ thể
Cá hồi thực phẩm giàu protein tốt cho cơ thể

Đường phức

Nếu tinh bột có trong khẩu phần ăn của bạn hằng ngày, hãy chọn đường phức thay vì đường đơn. Lí do đơn giản bởi vì đường đơn sẽ làm đường huyết của bạn tăng rất nhanh trong khi đường phức thì ngược lại, giải phóng từ từ glucose vào máu, giữ mức đường trong máu ổn định và ngăn cản sự tiến triển của đề kháng insulin (một hormone ổn định đường huyết).

Đường phức có trong các loại thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, yến mạch, các loại đậu, gạo lức, khoai,…

Một khẩu phần ăn ít đường đơn sẽ giúp gan của bạn khỏe mạnh, giảm được lượng mỡ xấu trong gan.

Đường phức có nhiều trong các loại hạt, ngũ cốc
Đường phức có nhiều trong các loại hạt, ngũ cốc

Chất chống oxy hóa

Các chất chống oxy hóa đã được chứng minh là có tác dụng trong việc giảm đi lượng mỡ thừa và phòng ngừa các bệnh viêm nhiễm ở gan (viêm gan).

Hai chất chống oxy hoá chính được nghiên cứu trong việc phòng ngừa các về bệnh gan là vitamin E và alpha lipoic acid (ALA) chủ yếu được tìm thấy trong các loại hạt, rau và trong một số loại thực phẩm tươi sống.

Cách tốt nhất là ăn nhiều thực phẩm tự nhiên có màu khác nhau mỗi ngày để đảm bảo lượng chất chống oxy hoá, vì mỗi loại trái cây và rau quả khác nhau đều có các chất chống oxy hoá khác nhau.

Chẳng hạn như thực phẩm màu cam và đỏ