Như chúng ta đã biết, giấc ngủ là tiền đề quan trọng cho một cơ thể khỏe mạnh và đầy năng lượng để làm việc cũng như học tập. Tuy nhiên, cuộc sống càng phức tạp thì những áp lực, căng thẳng hay stress  xuất hiện càng nhiều hơn, dẫn đến tình trạng mất ngủ ở mỗi một con người. Tình trạng này ngày càng trở nên phổ biến do sự phát triển không ngừng nghỉ của xã hội kéo theo vô vàn áp lực trong cuộc sống. Việc chọn lựa một  lối sống lành mạnh, cùng với việc thăm khám sức khỏe định kỳ sẽ giúp chúng ta luôn giữ được trạng thái sức khỏe tốt nhất, đẩy lùi tình trạng mất ngủ và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bệnh mất ngủ khiến người bệnh “rất khó chịu” và mệt mỏi, còn có nguy cơ mắc nhiều bệnh khác. Câu hỏi làm gì, ăn gì để có thể dễ ngủ và ngủ ngon hơn rất được nhiều người quan tâm. Ngoài những phương pháp như thay đổi thói quen sinh hoạt, giải tỏa tâm lí căng thẳng, rèn luyện hằng ngày hay sử dụng thuốc …thì việc tìm hiểu và chọn ra một số thực phẩm hay các loại thảo dược sẽ là một giải pháp không tồi để bạn cải thiện giấc ngủ của mình. Vậy những thực phẩm, dược phẩm đó là gì?

Top những loại thực phẩm giúp cải thiện giấc ngủ

Nên ăn gì để dễ ngủ và có giấc ngủ ngon?

Nên ăn gì để dễ ngủ và có giấc ngủ ngon?

Đa phần những loại thực phẩm này rất dễ kiếm, bạn thể tìm mua ở bất cứ đâu nhưng lại có công dụng cải thiện giấc ngủ ngủ rất tốt. Cụ thể:

Mộc nhĩ đen

Nó có vị ngọt, tính bình thường giúp dưỡng huyết, thông mạch, ích khí, an thần. Bạn có thể đem nó nấu cùng với hạt sen,táo tàu thêm một ít mật ong hoặc đường phèn để có một giấc ngủ ngon lành.

Những loại trái cây có thịt màu xanh

Đặc biệt là kiwi, loại quả này chính là một trong những thực phẩm dinh dưỡng tốt nhất giúp tăng cường chất lượng giấc ngủ. Một quả kiwi cỡ vừa chỉ chứa khoảng 50 calo, nhưng lại cung cấp đến 117% giá trị hàm lượng vitamin C thiết yếu khuyến nghị hằng ngày cùng 38% giá trị hàm lượng vitamin K mà cơ thể cần. Ngoài ra, chuối và bơ cũng là sự lựa chọn tuyệt vời cho người bị mất ngủ

Bổ sung chất xơ để có giấc ngủ ngon hơn

Việc tăng cường hấp thụ chất xơ chính là cách mà bạn đang giúp cho giấc ngủ của bạn ngày một tốt hơn. Chất xơ có thể giúp ngăn ngừa tình trạng tăng đường trong máu, là nguyên nhân làm giảm melatonin, một loại chất hóa học giúp hỗ trợ giấc ngủ của bạn, do vậy mà bạn nên tăng cường chúng hằng ngày. Các loại đậu, yến mạch, các loại rau xanh như rau chân vịt, cải bó xôi, rau thiên lý… sẽ là những thực phẩm bổ sung chất xơ tuyệt vời cho cơ thể giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn.

Các loại hoa quả chứa nhiều chất xơ và vitamin giúp cải thiện giấc ngủ

Các loại hoa quả chứa nhiều chất xơ và vitamin giúp cải thiện giấc ngủ

Cà chua

Là loại thực phẩm quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta và được xem là “khắc tinh” của chứng mất ngủ . Nếu bạn bị mất ngủ hàng đêm, giấc ngủ không sâu thì hãy uống nước ép cà chua pha chút mật ong trước khi ngủ khoảng 30 phút. Nó sẽ giúp cơ thể sảng khoái, điều hòa thần kinh trung ương, giúp ngủ ngon và sâu hơn.

Sản phẩm từ bơ, sữa giúp cải thiện được giấc ngủ

Các sản phẩm từ bơ, sữa như sữa chua và sữa tươi sẽ rất tốt để trị chứng mất ngủ. Hàm lượng canxi có trong chúng giúp điều hòa, ổn định tinh thần và não bộ, giảm bớt căng thẳng, stress. Việc ăn sữa chua hay uống 1 ly sữa ấm trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn ngon giấc, xua tan mọi lo âu trong cuộc sống hằng ngày.

Các loại cá

Một số người sẽ không thích ăn cá vì mùi của nó khá khó chịu nhưng bạn có biết rằng trong cá ngoài chứa hàm lượng axit béo omega-3, vitamin D còn có Tryptophan giúp an thần tự nhiên dễ gây buồn ngủ vào ban đêm giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Người mất ngủ nên thường xuyên ăn thêm các loại cá như cá hồi, cá thờn bơn, cá ngừ, cá thu… trong chúng có chứa vitamin B6, chính là dưỡng chất đóng vai trò thiết yếu trong việc sản sinh melatolin giúp hỗ trợ giấc ngủ.

Các thực phẩm có chứa axit béo cũng giúp chúng ta dễ ngủ hơn

Các thực phẩm có chứa axit béo cũng giúp chúng ta dễ ngủ hơn

Hạt sen giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả

Hạt sen là một vị thuốc rất phổ biến trong Đông y, có tác dụng an thần, cải thiện giấc ngủ rất hiệu quả, nên bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày

Mật ong

Một ly mật ong pha với nước ấm trước khi ngủ sẽ giúp bạn có một giấc ngủ sâu và ngon hơn: trong mật ong chứa 2 thành phần chính là glucose và fructose, giúp duy trì giấc ngủ sâu hơn. Hơn nữa trong mật ong còn chứa nhiều thành phần vitamin, khoáng chất có lợi cho sức khỏe giúp cơ thể khỏe mạnh, có tác dụng giảm stress ngăn ngừa bệnh mất ngủ.

Bên cạnh các loại thực phẩm tốt cho giấc ngủ cũng như sức khỏe, người bệnh cần lưu ý tránh xa các loại thực phẩm nhiều đường như bánh, kẹo vì chúng làm tăng nồng độ đường trong máu gây khó ngủ, và hay tỉnh giấc lúc nữa đêm. Ngoài ra, việc sử dụng các loại trà thảo dược như trà sen, trà lạc tiên, trà hoa cúc… kết hợp với chế độ tập luyện khoa học sẽ giúp cải thiện giấc ngủ của bạn một cách tốt nhất.

Lời kết

Trên đây là một số loại thực phẩm giúp lưu thông khí huyết, điều chỉnh giấc ngủ, hỗ trợ điều trị mất ngủ giúp giấc ngủ của bạn đến nhanh và ngon giấc hơn. Do đó hãy nạp chúng vào chế độ ăn hằng ngày của bạn! Bên cạnh đó, đừng quên kết hợp với lối sống cân bằng, điều độ, thường xuyên tập thể dục để đến được với những giấc ngủ ngon bạn nhé.

Xem thêm:

Làm thế nào để cải thiện được giấc ngủ?
Những nguyên nhân gây nên tình trạng mất ngủ
Thiểu năng tuần hoàn não những điều mà bạn cần biết [A-Z]

0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.