Như các bạn cũng đã biết, giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta,bất cứ ai muốn duy trì sức khỏe thì giấc ngủ luôn là yếu tố đáng để quan tâm.Việc thường xuyên mất ngủ là biểu hiện sức khỏe của bạn hoàn toàn không ổn định. Vậy bạn có biết chứng mất ngủ là gì không? Mất ngủ là trạng thái bạn bị rối loạn giấc ngủ, khiến bạn rơi vào tình trạng khó đi vào giấc ngủ, dễ giật mình khi nữa đêm và khó có thể ngủ lại được.

Giấc ngủ chập chờn, không sâu giấc dù rất muốn ngủ cũng không thể chợp mắt được. Tình trạng mất ngủ này kéo dài gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, năng suất và chất lượng cuộc sống. Đó là lí do tại sao việc hiểu biết về nguyên nhân để tìm ra phương pháp điều trị chứng là vô cùng quan trọng.

Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng mất ngủ

Giấc ngủ có vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người

Giấc ngủ có vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người

Do áp lực từ công việc cuộc sống

Theo nghiên cứu chung cho thấy, mất ngủ bắt nguồn từ những biến cố trong cuộc sống hàng ngày, áp lực từ cuộc sống xung quanh như việc làm ăn thua lỗ, áp lực trong học hành thi cử, mất người thân hay đau khổ trong chuyện tình cảm. Công việc, mối quan hệ và sự lo lắng khiến con người rơi vào tính trạng khủng hoảng, stress… thường là nguyên nhân gây mất ngủ ở giới trẻ và độ tuổi trung niên.

Do thói quen sinh hoạt

Do thói quen ngủ trưa quá nhiều, ăn quá no, vận động mạnh trước khi đi ngủ hay việc thay đổi thói quen sinh hoạt hay chế độ ăn uống hàng ngày một cách đột ngột, theo hướng tiêu cực làm cho cơ thể không thích nghi kịp thời cũng gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn

Mất ngủ do lệch múi giờ

Do là lệch múi giờ, hoặc do quá trình di chuyển một chuyến đi dài làm rối loạn quá trình thức – ngủ tự nhiên trong cơ thể hay từ nước ngoài trở về, nhiều người không thích ứng được sẽ dẫn đến thao thức khó ngủ, không thể ngủ sâu giấc.

Thói quen lạm dụng thiết bị công nghệ

Với phát triển của thời đại 4.0 và sự xuất hiện hàng loạt của các thiết bị công nghệ hiện đại như điện thoại thông minh, máy tính, ipad… gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của con người. Việc lạm dụng thiết bị công nghệ, thường xuyên sử dụng chúng trước khi đi ngủ làm chúng ta quên đi thời gian ngủ của mình, ánh sáng xanh phát ra từ trên các thiết bị rất có hại cho mắt của người dùng gây ảnh hưởng đến việc đi vào giấc ngủ, ngủ không được sâu, ngoài ra còn ảnh hưởng đến hệ thần kinh và bộ não con người.

Sử dụng các thiết bị điện tử vào ban đêm gây ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ

Sử dụng các thiết bị điện tử vào ban đêm gây ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ

Mất ngủ do sử dụng các chất kích thích

Do thói quen sử dụng và lạm dụng các chất kích thích trước khi ngủ như trà, cà phê, nicotin có trong thuốc lá… làm hưng phấn hệ thần kinh trung ương và dẫn đến khó ngủ ngay sau đó. Rồi một số người cứ nghĩ rằng rượu là giải pháp khiến ta nhanh chóng buồn ngủ, nhưng đó không phải là sự lựa chọn tốt nhất.Tại sao? Bởi rượu có thể khiến bạn thức dậy vào lúc giữa đêm, khiến não bộ của bạn rơi vào trạng thái căng thẳng khó có  thể ngủ lại được. Việc sử dụng chúng thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh gây ra bệnh lý và trong đó có mất ngủ.

Mất ngủ do sự thay đổi nội tiết tố

Ở phụ nữ nói riêng, nồng độ hormone progesterone bị suy giảm trước khi đến chu kì kinh nguyệt, hay thời kỳ mãn tinh cũng gây ra tình trạng mất ngủ hoặc khó đi vào giấc ngủ.

Do ảnh hưởng của bệnh

Việc cơ thể mắc phải một số bệnh lý mạn tính như viêm khớp, trào ngược axit dạ dày, suy tim, suy hô hấpv.v hay các bệnh lý liên quan đến giấc ngủ như mộng du, hay gặp ác mộng, hay chứng hoảng sợ trong giấc ngủ…,cũng có thể gây ra sự khó chịu về thể chất, tinh thần, gây đau đớn trằn trọc không thể đi vào giấc ngủ sâu.

Do tác dụng phụ của thuốc giảm đau, thuốc chữa bệnh

Đây cũng là một trong các nguyên nhân dẫn đến tình trạng khó ngủ. Những người thường xuyên sử dụng thuốc giảm đau thường dễ mất ngủ hơn so với người bình thường. Ngoài ra các loại thuốc trị nghẹt mũi, tim mạch hay huyết áp nếu sử dụng trong thời gian dài cũng gây nên tình trạng này.

Cafe hay các thức uống chứa chất kích thích gây mất ngủ

Cafe hay các thức uống chứa chất kích thích gây mất ngủ

Môi trường làm việc

Ngoài các yếu tố trên thì ảnh hưởng của quá trình làm việc như làm việc theo giờ, theo ca nếu như kéo dài quá lâu sẽ sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình ngủ của con người. Môi trường thường xuyên ồn ào, ô nhiễm không khí làm cho không gian ngủ trở nên bí bách, không thoải mái cũng là một nguyên nhân “phá bĩnh” giấc ngủ của nhiều người.

Lời kết

Đặc biệt, tất cả các yếu tố trên sẽ đều khiến cơ thể sản sinh ra nhiều gốc tự do. Chúng tấn công vào mạch máu não của con người, thúc đẩy hình thành mảng xơ vữa và cục huyết khối, cản trở dòng máu vận chuyển oxy lên não và gây ra những rối loạn cho cơ thể, đây là một trong những nguyên nhân chính gây tình trạng mất ngủ.

Tóm lại, những nguồn bệnh tâm thần như căng thẳng, trầm cảm, áp lực công việc học tập, rối loạn lo âu stress, thói quen sinh hoạt không điều độ, tác dụng của chất kích thích hay của thuốc điều trị hay ảnh hưởng của một số bệnh lý sẽ dẫn đến mất ngủ cấp tính thường khoảng vài đêm hoặc một bài tuần nhưng nếu không cải thiện sớm và triệt để sẽ dẫn đến tình trạng không tốt cho sức khỏe. Vì vậy, chúng ta nên hiểu rõ nguyên nhân sinh ra chứng bệnh mất ngủ sẽ đưa đến cho bạn một giấc ngủ ngon hơn, cải thiện giấc ngủ chính là cải thiện cuộc sống của bạn.

Xem thêm:

Bệnh rối loạn tiền đình là gì? nguyên nhân và cách điều trị bệnh

0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.