Theo thời gian, đôi mắt của mọi người sẽ dần dần bị suy giảm thị lực, đó là kết quả không thể tránh khỏi của quá trình lão hóa hoặc mỏi mắt. Vì lý do này bạn cần phải chăm sóc đôi mắt và thị lực của mình bằng mọi cách có thể, một trong những cách đơn giản nhất là có một chế độ ăn uống với những thực phẩm tốt cho mắt và sử dụng kết hợp các sản phẩm giúp giảm đáng kể các nguy cơ mắc các bệnh về mắt.

1. Ăn gì bổ mắt

Theo nghiên cứu bệnh về mắt có liên quan đến tuổi tác (AREDS), được công bố vào năm 2001, các chất dinh dưỡng như kẽm, đồng, vitamin C, vitamin E hoặc beta carotene có khả năng làm giảm các nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe đôi mắt do tuổi tác.

Hàng loạt những nghiên cứu tiếp tục được tiến hành và đến năm 2013 đã có cập nhật chính thức cho nghiên cứu năm 2001, một số sự kết hợp của omega-3 (bao gồm DHA), zeaxanthin, lutein và beta carotene mang lại những kết quả tốt hơn so với những kết hợp còn lại. Trong bài viết này, hãy cùng xem xét những bằng chứng về 15 loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng tuyệt vời giúp tăng cường sức khỏe cho mắt.

2. Tổng hợp 15 loại thực phẩm tốt cho mắt

Hai tổ chức hàng đầu về mắt trên thế giới là Hiệp hội Nhãn khoa Hoa Kỳ (AOA) và Học viện Nhãn khoa Hoa Kỳ (AAO) đã đưa ra những khuyến cáo sử dụng các chất dinh dưỡng, thực phẩm tốt cho sức khỏe của mắt.

2.1. Hải sản

Cá hồi giúp giảm tình trạng khô mắt hiệu quả

Cá hồi giúp giảm tình trạng khô mắt hiệu quả

Cá ngừ và cá hồi: Các loại cá có dầu trong phần ruột và mô cơ thể, là nguồn cung cấp omega-3 tuyệt vời. Cá hồi, cá ngừ luôn là hai loại cá đứng đầu bảng những loại cá có hàm lượng omega-3 cao nhất. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, dầu cá có thể giảm bớt tình trạng khô mắt, kể cả là chứng khô mắt do dành quá nhiều thời gian sử dụng máy vi tính. Việc ăn cá ngừ hoặc cá hồi vài lần một tuần cũng ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng của võng mạc.

Hàu: Như đã được nhắc đến ở phần trước, kẽm là một khoáng chất được tìm thấy nhiều trong đôi mắt khỏe mạnh. Các loại động vật có vỏ là một trong những nguồn tự nhiên tốt nhất cung cấp khoáng chất thiết yếu này, và trong các loài động vật có vỏ này hàu nổi bật hơn hẳn khi 6 con hàu có thể chứa trung bình 32mg kẽm, tương đương với 291% lượng kẽm yêu cầu của một ngày. Sắc tố melanin là một trong những yếu tố bảo vệ mắt quan trọng, và kẽm chính là chìa khóa nhằm tăng cường sản xuất sắc tố này.

Xem thêm: TOP 10 Thuốc bổ mắt giúp mắt sáng giảm cận thị thì tốt nhất

2.2. Thịt và trứng là những thức ăn bổ mắt

Thịt gà và trứng giúp bảo vệ mắt luôn sáng khỏe

Thịt gà và trứng giúp bảo vệ mắt luôn sáng khỏe

Thịt gà: Thịt gà chứa hàm lượng cao beta-carotene, lycopene, vitamin B-niacin và kẽm. Với những thành phần dinh dưỡng tuyệt vời giúp ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể cùng với khả năng chế biến thành nhiều món ăn ngon khác nhau, thịt gà đúng là một loại “protein đa năng”.

Thịt bò: Không còn điều gì tuyệt vời hơn khi một lượng thịt bò nạc vừa phải được bổ sung trong chế độ ăn uống hằng ngày của bạn. Một lượng lớn kẽm cũng được tìm thấy trong thịt bò, chất khoáng này sẽ giúp trì hoãn việc giảm thị lực do tuổi tác và thoái hóa điểm vàng.

Trứng: Lòng đỏ trứng có chứa hai hoạt chất có tính oxy mạnh là lutein và zeaxanthin có tác dụng bảo vệ, làm chậm tiến triển của bệnh thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể; bên cạnh đó còn có một lượng kẽm lớn. Lutein, zeaxanthin không thể được tổng hợp tự nhiên trong cơ thể nên chúng ta cần bổ sung bằng thực phẩm trong chế độ ăn uống hằng ngày. Khi bạn có một bữa ăn có trứng là bạn đang tăng cơ hội hấp thu chất chống oxy hóa mạnh rồi đấy. Bạn còn nhận được thêm nhiều vitamin D trong lòng đỏ trứng, một hợp chất hữu ích chống lại bệnh thoái hóa điểm vàng.

2.3. Thức ăn tốt cho mắt: Rau củ và trái cây

Rau củ và trái cây giàu vitamin C giúp chống lão hóa mắt hiệu quả

Rau củ và trái cây giàu vitamin C giúp chống lão hóa mắt hiệu quả

Rau có lá xanh đậm: Những loại rau cũng chứa rất nhiều lutein và zeaxanthin như lòng đỏ trứng gà, bên cạnh đó chúng còn là nguồn cung cấp dồi dào vitamin C cho cơ thể. Nơi chứa các chất chống oxy hóa ở mắt là điểm vàng, đây là một bộ phận quan trọng giúp bảo vệ mắt khỏi ánh sáng có hại. Lutein đóng vai trò đặc biệt trong việc lọc ánh sáng xanh (ánh sáng phát ra từ màn hình của các thiết bị điện tử như điện thoại di động hay màn hình máy tính). Các chất chống oxy hóa này còn giúp duy trì lưu lượng máu dồi dào đến mắt, giúp mắt giảm cảm giác mệt mỏi. Ba loại rau: rau bó xôi, rau cải xanh và rau cải xoăn là những cái tên nổi bật nhất giúp cung cấp những hoạt chất tốt cho mắt của bạn.

Ớt chuông: Một trái ớt chuông có màu sắc rực rỡ chứa rất nhiều vitamin A, vitamin C, còn có cả các chất chống oxy hóa lành mạnh. Ớt chuông có thể ăn sống hoặc nấu chín, đây quả là một thực phẩm tuyệt vời cho một chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý.

Các loại đậu: Bạn có thể tìm mua các loại đậu như đậu thận, đậu mắt mèo, đậu lăng tại các siêu thị lớn hay qua internet, chúng có chứa rất nhiều biflavonoid và kẽm, những hoạt chất này sẽ tăng cường bảo vệ võng mạc và giảm thiểu nguy cơ phát triển của bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Cà rốt: Cà rốt có màu cam tươi sáng và bắt mắt nhờ vào lượng lớn beta-carotene mà chúng có. Beta-carotene là một loại carotenoid chống oxy hóa được chuyển hóa trong cơ thể thành vitamin A, nhờ có lượng vitamin này cơ thể chúng ta sẽ sản xuất ra các tế bào hình que và tế bào hình nón, cần thiết cho khả năng nhìn ánh sáng yếu và màu sắc. Cũng nhờ có beta-carotene, các tác hại của gốc tự do và quá trình oxy hóa lên cơ thể sẽ được giảm thiểu.

Trái việt quất: Những trái việt quất được coi là viên ngọc quý không chỉ nhờ vào vẻ bề ngoài nhỏ xinh mà còn những giá trị dinh dưỡng mà chúng đem lại. Một hàm lượng lớn anthocyanins đã được tìm thấy, đây là một chất chống oxy hóa mạnh và điều đặc biệt hơn chúng có thể vượt qua được hàng rào máu võng mạc một cách dễ dàng đồng thời làm tăng tác động bảo vệ thị lực. Hoạt chất này còn cải thiện tầm nhìn của những bệnh nhân bị tăng nhãn áp do căng thẳng kéo dài và kể cả do dây thần kinh thị giác bị tổn thương.

Các loại trái cây có múi: Một số người hay đùa rằng có thể gọi vitamin C là “Vitamin See”, thật vậy, chúng có thể giúp chống lại các nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng, vì giống như những chất oxy hóa khác, vitamin C rất giỏi trong việc ngăn chặn tác hại của các gốc tự do, thiết lập các liên kết collagen là một cơ chế khác có lợi cho mắt của bạn, giúp cấu trúc của giác mạc càng thêm bền chặt. Các loại trái cây họ cam quýt như cam, chanh, bưởi vừa là nguồn bổ sung vitamin C dồi dào, cũng là nguồn cung cấp các chất xơ, vitamin E, kali và canxi cho cơ thể, nên hãy cố gắng ăn chúng từ 2-3 lần trong tuần bạn nhé.

Xem thêm: Nhức mỏi mắt: Nguyên nhân triệu chứng và cách phòng ngừa

2.4. Quả hạch và các loại hạt

Ăn các loại hạt thường xuyên giúp mắt sáng khỏe

Ăn các loại hạt thường xuyên giúp mắt sáng khỏe

Quả hạch: Các loại quả hạch đang dần phổ biến hơn đối với chế độ ăn uống người Việt. Hạnh nhân, hạt dẻ cười, hay óc chó thật sự rất giàu acid béo, omega-3 và vitamin E nên chúng rất có lợi cho sức khỏe đôi mắt của bạn. Bạn cũng có thể dùng chúng để thay thế cho những món ăn vặt không lành mạnh hằng ngày vì một cơ thể khỏe mạnh hơn.

Hạt chia: Gần đây, hạt chia đã thu hút được sự quan tâm đông đảo của mọi người, chúng còn được gọi là “superfood” vì hàm lượng omega-3 của chúng còn nhiều hơn cả trong cá hồi và cá ngừ. Bạn còn có thể nhận được nhiều canxi từ hạt chia hơn cả một ly sữa, đối với các chất chống oxy hóa một lần nữa hạt chia lại chiến thắng.

Hạt hướng dương: Theo trung tâm Thông tin Công nghệ Sinh học Quốc gia 2019, vitamin E trong chế độ ăn uống làm giảm tỷ lệ mắc bệnh lên đến 80%. Cũng theo khuyến nghị, chúng ta cần 15 miligam vitamin E mỗi ngày để chống lại các tác động bất lợi của tự nhiên, và điều này có thể dễ dàng và thuận tiện đạt được với 28g hạt hướng dương.

Trà nóng: Tạp chí Nhãn khoa của Anh đã từng công bố một nghiên cứu với hơn 1.600 người trưởng thành, đối với những người uống trà nóng thường xuyên thì tỉ lệ mắc bệnh tăng nhãn áp thấp hơn 74% so với những người không uống. Mặc dù vẫn có nhiều tranh cãi xung quanh nghiên cứu này, nhưng không thể phủ nhận trà vẫn là một trong những thức uống chứa nhiều chất chống oxy nhất.

3. Thực phẩm chức năng tốt cho mắt Flopti Eye

Việc bổ sung các chất dinh dưỡng tốt cho mắt từ thực phẩm là một điều cần thiết nhưng cần kết hợp đầy đủ tất cả các loại thức ăn trong một khoảng thời gian phù hợp thì điều này không phải ai cũng làm được. Tuy nhiên đối với những người đã bị suy giảm thị lực, có các triệu chứng khô mắt, mỏi mắt, những người có khả năng thoái hóa điểm vàng, hoặc người bận rộn không thể cân bằng chế độ dinh dưỡng thì cần một sản phẩm có tác dụng tức thì và có đầy đủ các chất hơn. Viên uống bổ mắt Flopti Eye là một giải pháp hiệu quả cho những vấn đề kể trên.

Viên uống sáng mắt Flopti Eye

Với đầy đủ các dưỡng chất đã được công bố là có lợi cho mắt trong các nghiên cứu: Omega-3, với các chiết xuất từ Dầu hoa Rum, Cúc Vạn Thọ, Việt Quất, cùng với các 3 loại vitamin B1, B2, A. Các thành phần dinh dưỡng đến từ tự nhiên cũng là một ưu điểm lớn của viên uống, sử dụng Flopti Eye sẽ giúp tăng cường lưu thông máu đến mắt, giảm cảm giác khó chịu, khô mắt, giảm các tác động có hại của ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử, cân bằng lại tình trạng stress oxy hóa giảm quá trình tiến triển của bệnh thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

Với cách dùng thuốc 1 viên/lần * 2 lần/ngày đối với trẻ từ 12 tuổi trở lên và người lớn, cùng với dạng bào chế là viên uống, sẽ rất thuận tiện cho việc sử dụng ngay cả đối với người phải thường xuyên di chuyển, bận rộn và công tác xa. Sản phẩm được chiết xuất từ các thành phần tự nhiên nên trẻ từ 6 tuổi trở lên đã có thể sử dụng, với liều thấp hơn một nửa so với người lớn.

Những lưu ý khi sử dụng viên uống Flopti Eye: người sử dụng cần xem xét thành phần đầy đủ của sản phẩm để đảm bảo không có mẫn cảm hay dị ứng với thuốc. Sản phẩm này không phải là thuốc nên không có tác dụng thay thế các thuốc chữa bệnh.

Lời kết

Trong cuộc sống bận rộn hiện nay, việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho đôi mắt cần được đặt lên là ưu tiên hàng đầu. Các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại đã làm cho các bệnh về mắt có xu hướng tăng chóng mặt trong những năm gần đây, nên ngay khi còn có thể các bạn hãy tự tạo cho mình một chế độ ăn uống phù hợp, lối sống lành mạnh và sử dụng các sản phẩm chăm sóc tốt cho mắt bạn nhé.

Tham khảo bài viết liên quan:

TOP 7 Thuốc bổ mắt cho người già được chuyên gia khuyên dùng

Đau mắt đỏ kiêng ăn gì? Và Cách giúp phục hồi hiệu quả

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.