Trái cây là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe, giúp chúng ta thỏa mãn cơn đói và đóng vai trò rất lớn trong việc duy trì cân nặng. Tuy nhiên trong hầu hết các loại trái cây đều chứa đường. Điều này khiến cho nhiều bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường ngần ngại về việc ăn trái cây liệu có làm tăng đường huyết hay không. Theo kết quả  từ các nghiên cứu, không phải trái cây nào cũng tốt cho sức khỏe và tốt cho người bị tiểu đường. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu người bị tiểu đường nên ăn trái cây gì? để giúp cho người bệnh có đủ kiến thức để bảo sức khỏe mình một cách tốt nhất.

1. Người bị tiểu đường có được ăn hoa quả không?

Người bệnh tiểu đường thường có tâm lý ngại sử dụng những thực phẩm có vị ngọt vì nghĩ nó sẽ chứa nhiều đường, làm tăng đường huyết nhanh chóng trong cơ thể. Hầu hết các loại hoa quả không ít thì nhiều cũng có vị ngọt thanh, điều này làm cho không ít bệnh nhân tiểu đường băn khoăn không biết liệu ăn hoa quả có ảnh hưởng gì xấu đến sức khỏe hay không. Liệu việc ăn hoa quả có làm giảm hiệu quả điều trị tiểu đường hay không?

Trên thực tế, việc ăn hoa quả một cách hợp lý đối với bệnh nhân tiểu đường là rất tốt. Dưới đây là một số lợi ích của việc ăn hoa quả đối với bệnh nhân đái tháo đường được ghi nhận:

1.1. Bổ sung vitamin, khoáng chất cần thiết

Hoa quả cung cấp nhiều vitamin cho bệnh nhân tiểu đường

Hoa quả cung cấp nhiều vitamin cho bệnh nhân tiểu đường

Đái tháo đường là một bệnh lý rối loạn chuyển hoá mà khởi đầu bằng rối loạn chuyển hoá đường, lâu dần sẽ gây ra nhiều rối loạn khác nếu cơ thể không được cung cấp đủ các vitamin, khoáng chất. Đối với người bình thường, nếu thiếu hụt vitamin, khoáng chất họ sẽ tìm cách bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày, ăn nhiều hơn trong các buổi ăn để bù đắp.

Tuy nhiên đối với bệnh nhân đái tháo đường, việc ăn quá nhiều trong các bữa ăn đồng nghĩa với việc tiêu thụ nhiều tinh bột (từ gạo, mỳ, bột,…) khiến lượng đường huyết tăng cao và có thể gây hại đến sức khỏe người bệnh. Nguồn cung cấp các vitamin này hợp lý nhất là từ hoa quả vì đây là nhóm thực phẩm chứa ít hoặc không chứa tinh bột, khiến đường huyết không tăng vọt một cách đột ngột nếu sử dụng hợp lý.

Nên chọn những loại hoa quả có chỉ số đường huyết thấp giúp bổ sung vitamin, khoáng chất để lượng đường trong máu không tăng vọt sau khi ăn. Một số hoa quả thuộc nhóm này như: ổi, cam, lê, táo,… Một số loại hoa quả như đu đủ, chuối có chỉ số đường huyết trung bình cũng dồi dào các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, tuy nhiên không nên dùng quá nhiều. Hạn chế ăn các loại trái cây có chỉ số đường huyết cao như dưa hấu, nhãn, vãi, xoài,…

1.2. Giảm hấp thu đường vào máu

Chất xơ trong hoa quả có tác dụng giữ thức ăn ở trong dạ dày lâu hơn bình thường. Điều này làm cho thức ăn chậm bị phân huỷ, tinh bột chậm thuỷ phân thành đường glucose và khiến đường huyết sau ăn tăng từ từ. Do đó, bệnh nhân đái tháo đường khi ăn hoa quả nên ăn nguyên múi, ăn quả chứ đừng nên sử dụng nước ép vì việc pha chế đã loại bỏ đi rất nhiều chất xơ. Thông thường, nhu cầu chất xơ cần thiết đối với bệnh nhân đái tháo đường là 20-30g/ngày.

1.3. Phòng ngừa bệnh tim mạch

Hoa quả giúp tim mạch khỏa mạnh ở bệnh nhân tiểu đường

Hoa quả giúp tim mạch khỏa mạnh ở bệnh nhân tiểu đường

Một trong những biến chứng nghiêm trọng nhất của tiểu đường là biến chứng trên các mạch máu lớn nhỏ, ảnh hưởng đến rất nhiều hệ cơ quan và đặc biệt là hoạt động thần kinh. Biến chứng này càng nghiêm trọng hơn khi lượng mỡ xấu trong máu gia tăng, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch xơ vữa ở bệnh nhân đái tháo đường như bệnh mạch vành, đột quỵ, bệnh mạch máu ngoại biên,… Chất xơ trong hoa quả giúp giảm hấp thu cholesterol vào cơ thể, làm hạ mỡ máu xấu nếu sử dụng hợp lý giúp ngăn ngừa các biến cố tim mạch.

1.4. Bổ sung nước cho bệnh nhân tiểu đường

Bệnh nhân đái tháo đường đặc biệt là trường hợp đái tháo đường tuýp 1 thường có dấu hiệu tiểu nhiều, khát nước nhiều. Các triệu chứng này có thể xảy ra ồ ạt khiến cơ thể bệnh nhân nhanh chóng rơi vào trạng thái thiếu nước, tạo ra cảm giác mệt mỏi, khó chịu. Trong hoa quả thì ngoài các vitamin và khoáng chất thì hàm lượng nước cũng rất cao, bổ sung hợp lý có thể cải thiện các triệu chứng bệnh.

1.5. Tạo cảm giác no

Một trong các nguyên nhân khiến đường huyết khó kiểm soát ở bệnh nhân đái tháo đường là họ thường có cảm giác đói. Cảm giác này là do mặc dù đường huyết trong cơ thể cao những cơ thể không thể sử dụng glucose để hoạt động. Việc ăn hoa quả giúp tăng lượng chất xơ trong dạ dày, khiến dạ dày căng ra và giảm các đường truyền thần kinh tạo cảm giác đói, khiến hiệu quả điều trị tốt hơn.

1.6. Giữ vóc dáng

Không ít các trường hợp tiểu đường, đặc biệt là tiểu đường tuýp 2 thì bệnh nhân có xu hướng tăng cân do lượng đường dư thừa trong máu được chuyển hoá thành mỡ. Không ít các bài nghiên cứu trên thế giới chứng minh công dụng giảm cân của các loại hoa quả mà bạn vẫn ăn hàng ngày, nếu có chế độ dinh dưỡng khoa học thì hoa quả là lựa chọn tuyệt vời giúp giữ vóc dáng ở bệnh nhân tiểu đường đặc biệt là đối với chị em phụ nữ.

Xem thêm: Cách bấm huyệt chữa bệnh tiểu đường tại nhà hiệu quả

2. Trái cây dành cho người tiểu đường

2.1. Ớt chuông

Ớt chuông giúp kiểm soát ổn định lượng đường trong máu

Ớt chuông giúp kiểm soát ổn định lượng đường trong máu

Quả ớt chuông đặc biệt rất tốt đối với người bị bệnh tiểu đường. Nó không chỉ giúp người bệnh kiểm soát lượng đường trong máu và còn làm giảm nguy cơ mắc các biến chứng nguy hiểm do căn bệnh này gây ra. Công dụng tuyệt vời của ớt chuông đã được công bố qua nghiên cứu trên tờ Natural Products Research. Người bị tiểu đường nên sử dụng ớt tươi sẽ cho tác dụng tốt hơn là ớt đã nấu chín.  Bạn có thể chế biến ớt chuông ăn kèm theo các món salad để bổ sung vào bữa ăn hàng ngày.

2.2. Quả cam và quả bưởi

Trong cam và bưởi có chứa rất nhiều vitamin C, đây là vitamin quan trọng cho cơ thể. Vitamin C có tác dụng tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch, đồng thời cũng là một chất oxy hóa giúp ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm do đái tháo đường gây ra. Không những vậy trong chúng còn chứa folate và kali, giúp ổn định huyết áp và hạ đường huyết, hỗ trợ cho bệnh nhân đái tháo đường.

2.3. Quả mọng

Trong quả mọng chứa rất nhiều chất chống oxy hóa và chất xơ

Trong quả mọng chứa rất nhiều chất chống oxy hóa và chất xơ

Các loại quả mọng như Dâu tây và Việt quất đều rất tốt cho bệnh tiểu đường. Trong quả mọng chứa rất nhiều chất chống oxy hóa như Vitamin C, Flavonoid và chất xơ. Chúng không những giúp duy trì ổn định đường huyết mà còn giúp làm tăng Cholesterol tốt HDL-C và giảm lượng Cholesterol có hại như LDL-C trong cơ thể. Qua đó vừa hỗ trợ bệnh nhân kiểm soát đường huyết, vừa giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

2.4. Dưa leo

Trong dưa leo có rất nhiều Kali, Vitamin C nhưng lại chứa ít carbonhydrat. Chính vì vậy nó được xem là một loại rau lý tưởng cho bệnh nhân bị tiểu đường. Saponin có trong dưa leo cho tác dụng như một thuốc trị tiểu đường tự nhiên, giúp tạo điều kiện cho insulin và glycogen tiếp xúc với các mô tế bào. Đồng thời dưa leo còn giúp ngăn cản sự phát triển của tế bào ung thư.

2.5. Quả táo

Quả táo chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và giúp làm giảm nhu cầu insulin của cơ thể

Quả táo chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và giúp làm giảm nhu cầu insulin của cơ thể

Táo là loại trái cây thường được sử dụng trong các thực đơn giảm cân. Một quả táo trung bình chỉ cung cấp khoảng 95 calo nhưng lại cung cấp rất nhiều chất xơ và một số vitamin thiết yếu cho cơ thể. Không những vậy, táo giúp giải độc cơ thể và loại bỏ các chất độc hại. Đồng thời làm giảm nhu cầu insulin của bệnh nhân tiểu đường.

Trong vỏ táo cũng chứa nhiều chất bổ dưỡng, chất xơ và chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tim mạch, chính vì vậy không nên gọt vỏ táo. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, táo giúp ngăn ngừa các cơn đau tim,  giảm nguy cơ mắc các biến chứng của tiểu đường như biến chứng trên mắt và chống ung thư.

2.6. Quả ổi

Ổi rất tốt đối với bệnh nhân tiểu đường

Ổi rất tốt đối với bệnh nhân tiểu đường

Ổi là loại trái cây chứa nhiều Vitamin C nhất, lượng vitamin C trong ổi nhiều gấp 4 lần so với cam đây được xem là loại trái cây dành cho người tiểu đường tốt giúp bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. Không chỉ vậy, trong ổi cũng có một lượng chất xơ dồi dào giúp no nhanh, no lâu, giảm lượng đường nạp vào cơ thể và làm chậm hấp thu đường sau ăn. Ổi cũng có tác dụng làm hạ cholesterol toàn phần, qua đó làm giảm nguy cơ mắc các biến chứng tim mạch ở bệnh nhân tiểu đường.

3. Những loại trái cây người bị tiểu đường cần tránh

Sầu riêng và Mít: Đây là hai loại quả chứa rất nhiều đường. Lượng đường trong phần thịt của 3 múi sầu riêng tương đương mới khoảng 1 bát cơm trắng  hoặc 1 lon Coca cola. Chính vì vậy người bị bệnh tiểu đường nên lưu ý để không ăn quá nhiều sầu riêng và mít. Nếu rất thích ăn hai loại trái cây này thì nên hạn chế và chỉ ăn khoảng ½ múi sầu riêng hoặc 2 – 3 múi mít.

Quả dứa chín: Quả dứa hay quả thơm thực tế là loại quả tốt cho bệnh nhân đái tháo đường vì chứa một lượng Vitamin C khá cao. Tuy nhiên khi dứa chín nó lại chứa một lượng đường rất cao, khi ăn quá nhiều có thể gây tăng đường huyết. Người bệnh cần hạn chế và nếu ăn thì chỉ nên ăn một lượng ít.

Quả dứa khi chín chứa một lượng đường rất cao

Quả dứa khi chín chứa một lượng đường rất cao

Chuối chín: Trong chuối đặc biệt là chuối chín kỹ có chứa một lượng đường rất cao. Bệnh nhân đái tháo đường mỗi lần chỉ nên ăn khoảng ½ trái chuối để tránh trường hợp đường huyết tăng cao.

Vải thiều và Nhãn: Vải thiều và nhãn là hai loại trái cây chứa lượng đường cao nhưng lại cung cấp ít chất xơ. Người bệnh chỉ nên ăn khoảng một vài quả và ăn cách xa bữa ăn.

Xem thêm: Người bị tiểu đường nên ăn gì và kiêng gì để kiểm soát bệnh?

4. Lựa chọn trái cây sao cho hợp lý với chế độ ăn

Bổ sung trái cây là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh của một người. Mặc dù trái cây có một lượng lớn đường nhưng trái cây tươi không chứa đường tự do, đây là loại đường có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của một người. Trong trái cây cũng có nhiều chất xơ giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu.

Do đó một bệnh nhân tiểu đường nên tìm cách cắt giảm tinh bột khác khỏi chế độ ăn uống của họ và để trái cây như một phần của thói quen ăn uống bình thường. Tuy nhiên, không phải loại trái cây nào cũng tốt cho sức khỏe như nhau. Khi lựa chọn trái cây cho chế độ ăn, cần lưu ý một số điểm như sau:

  • Hạn chế sử dụng các loại trái cây khô, đóng hộp, chế biến sẵn: Trái cây tươi sẽ cho lợi ích tốt hơn trái cây đã qua chế biến. Điều này là do trái cây chế biến sẵn có thể chứa thêm đường, có thể khiến lượng đường trong máu của bệnh nhân tăng đột biến.
  • Lượng trái cây nạp vào cho mỗi lần ăn không nên quá 150g và lượng chỉ nằm gọn trong lòng bàn tay.
  • Không nên chia quá nhiều bữa trái cây ăn trong một ngày. Chỉ nên ăn tối đa là 3 lần cho các bữa phụ.
  • Những loại trái cây chứa nhiều đường và dễ làm tăng đường huyết, trước khi ăn nên đo lượng đường trong máu và tiếp tục đo sau 2 giờ. Nếu đường huyết tăng cao, người bệnh cần phải giảm lượng trái cây đó vào bữa ăn sau.
  • Hạn chế uống các loại nước ép trái cây, sinh tố. Trên thực tế, những loại nước này chứa nhiều đường và lượng chất xơ vốn có trong trái cây lại bị loại bỏ. Điều này sẽ khiến cho nguy cơ tăng đường huyết cao hơn. Người bệnh nên ăn trực tiếp trái cây tươi để giữ được đúng chất dinh dưỡng của nó.

5. Đường Huyết Vương – Giải pháp cho người bị bệnh đái tháo đường

Đường Huyết Vương là một sản phẩm hỗ trợ sức khỏe đến từ công ty cổ phần Dân Khang. Sản phẩm là sự kết hợp của các loại dược liệu thiên nhiên, giúp mang đến công dụng tuyệt vời cho người bị tiểu đường.

Được sản xuất bởi dây chuyền công nghệ hiện đại tại nhà máy đạt chuẩn GMP, Đường Huyết Vương mang tới chất lượng vượt trội và an toàn tuyệt đối cho người sử dụng. Sản phẩm cho tác dụng hỗ trợ giảm đường huyết và giảm nguy cơ mắc phải các biến chứng do đái tháo đường gây ra. Đường Huyết Vương là một sản phẩm rất phù hợp cho người bị tiểu đường và bị rối loạn dung nạp đường huyết.

  • Cao dây thìa canh: Dây thìa canh là loại thảo dược rất tốt cho người bệnh tiểu đường. Nó giúp làm giảm lượng đường hấp thụ từ ruột, đồng thời tăng cường tiết insulin và phát triển tế bào tuyến tụy sản sinh insulin cho cơ thể. Qua đó giúp kiểm soát tốt đường huyết.
  • Cao Giảo cổ lam: Giảo cổ lam không những có tác dụng hỗ trợ làm giảm đường huyết, mà còn được biết đến với khả năng ngăn ngừa các biến chứng do đái tháo đường gây ra. Đồng thời nó giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và tăng cường sức khỏe tim mạch.
  • Tỏi đen: Trong tỏi đen có chứa Allicin, là một hoạt chất giúp hỗ trợ tăng sinh insulin và loại bỏ các yếu tố gây hại cho insulin. Qua đó hỗ trợ hạ đường huyết cho người bị tiểu đường.
  • Nấm lim xanh: Nấm lim xanh mang tới rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của chúng ta. Trong đó có tác dụng ổn định lượng đường trong máu, sản sinh và bảo vệ insulin, đồng thời làm giảm biến chứng do đái tháo đường.

Ngoài những thành phần chính trên, trong Đường Huyết Vương còn chứa: Chiết xuất lá Neem Ấn độ, Alpha lipoic acid, Cao Khổ qua, Cao Mạch môn và Cao Ngũ vị tử. Đây đều là những vị thuốc hỗ trợ rất tốt cho bệnh nhân đái tháo đường.

Tiểu đường là căn bệnh mạn tính xảy ra rất phổ biến hiện nay. Tỷ lệ người bị bệnh tiểu đường hằng năm đang ngày càng tăng. Chế độ ăn uống và tập luyện là thứ quan trọng nhất để kiểm soát căn bệnh này. Hi vọng rằng qua bài viết trên bạn đã có thể trả lời cho mình câu hỏi “Người bị bệnh tiểu đường có nên ăn trái cây hay không” và có thể tự lựa chọn những trái cây phù hợp với thực đơn của mình.

Nếu bạn có thắc mắc thêm về tình trạng bệnh tiểu đường. Hãy Đăng ký tư vấn cho Dược sĩ ngay hoặc gọi Hotline 19007061 để được Dược sĩ tư vấn Miễn phí về tình trạng bệnh cho bạn nhé.





    * Vui lòng đợi vài giây sau khi nhấn Gửi

    Xem thêm bài viết liên quan:

    Mẹo 9 bài thuốc dân gian chữa bệnh tiểu đường an toàn và hiệu quả

    Tổng Hợp 11 cách giảm đường trong máu tại nhà

    Chữa bệnh tiểu đường bằng lá sung có hiệu quả không?

    About DS Hồng Vân

    Dược sĩ Đỗ Thị Hồng Vân với nhiều năm kinh nghiệm và có kiến thức chuyên môn về chăm sóc bệnh. Với mong muốn chia sẻ kiến thức tới mọi người để có thể giúp ích mọi người trong việc chăm sóc sức khỏe bản thân.

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.