Ngày nay, tình trạng bệnh tiểu đường ngày càng gia tăng đi kèm là các biến chứng nặng nề do đái tháo đường gây ra. Do đó, người mắc bệnh tiểu đường cần có chế độ ăn phù hợp với bệnh trạng để kiểm soát chỉ số đường huyết ở mức cho phép. Chúng ta không có chế độ ăn cụ thể cho người bị bệnh đái tháo đường và thực phẩm chúng ta nạp vào mỗi ngày không chỉ góp phần kiểm soát lượng đường huyết trong máu mà còn giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể để hoạt động cả ngày dài.

Chế độ ăn là vấn đề quan trọng hàng đầu mà bất kỳ bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường đều quan tâm. Việc sử dụng phương pháp ăn uống như thế nào để cung cấp đủ chất dinh dưỡng và duy trì cân nặng hợp lý. Bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng và giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn ở những bệnh nhân đái tháo đường. Cùng tìm hiểu với mình nhé!

1. Chế độ ăn uống khoa học hỗ trợ gì cho người bị tiểu đường?

Dinh dưỡng và hoạt động thể chất là những phần quan trọng cho một lối sống lành mạnh đối với bệnh nhân bị tiểu đường. Cùng với những lợi ích khác, tuân theo một kế hoạch ăn uống lành mạnh và năng động có thể giúp bạn giữ lượng đường trong máu ở mức ổn định. Để kiểm soát lượng đường trong máu, bạn cần cân bằng những gì bạn ăn và uống với hoạt động thể chất và thuốc điều trị tiểu đường. Bạn chọn ăn gì, ăn bao nhiêu và khi ăn đều đóng vai trò quan trọng trong việc giữ mức đường huyết của bạn.

Việc ăn uống đầy đủ hợp lý và hoạt động thể chất hầu hết các ngày trong tuần có thể mang đến nhiều lợi ích cho người bị tiểu đường có thể kể đến như:

  • Giữ mức đường huyết, huyết áp và cholesterol trong phạm vi mục tiêu. Qua đó kiểm soát các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch.
  • Giảm cân hoặc giữ cân nặng hợp lý.
  • Ngăn ngừa và làm chậm các biến chứng của đái tháo đường.
Chế độ ăn lành mạnh giúp duy trì ổn định lượng đường trong máu

Chế độ ăn lành mạnh giúp duy trì ổn định lượng đường trong máu

Khi bạn ăn thêm calo và chất béo, cơ thể bạn sẽ tạo ra sự gia tăng không mong muốn của lượng đường trong máu. Nếu đường huyết không được kiểm soát, nó có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, chẳng hạn như tổn thương thần kinh, thận và tim. Bệnh nhân có thể giữ mức đường huyết trong ngưỡng an toàn bằng cách lựa chọn thực phẩm lành mạnh và theo dõi thói quen ăn uống của mình.

Đường trong máu của bạn đến từ một số loại thực phẩm được gọi là carbohydrate. Thực phẩm chứa nhiều carbohydrate bao gồm kẹo và đồ ngọt, nước ngọt, bánh mì, bánh ngô và gạo trắng. Bạn càng ăn nhiều carbs, lượng đường trong máu càng cao. Cho dù bạn mắc bệnh tiểu đường loại 1 hay loại 2, lựa chọn thực phẩm phù hợp là một cách quan trọng để giữ lượng đường trong máu ở mức ổn định. Bên cạnh đó nếu bạn bị tiền tiểu đường hoặc có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, ăn các loại thực phẩm giữ cho lượng đường trong máu của bạn ở mức khỏe mạnh có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2 sau này.

2. Vậy người bị tiểu đường nên ăn gì?

Dưới đây là danh sách thực phẩm ăn kiêng dành cho người tiểu đường được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng:

2.1. Rau tốt cho người bị tiểu đường

Rau là một trong những thực phẩm quan trọng cần bổ sung đối với người tiểu đường

Rau là một trong những thực phẩm quan trọng cần bổ sung đối với người tiểu đường

Rau luôn có mặt trong danh sách khi chúng ta nói về một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh cho những người mắc bệnh tiểu đường. Điều này là do rau chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và cung cấp các nguyên tố vi lượng.

Tuy nhiên, chế độ ăn cho bệnh nhân tiểu đường tập trung nhiều hơn vào các loại rau không chứa tinh bột vì chúng có ít calo và tinh bột – một loại carbohydrate phức tạp. Tuy nhiên, nếu bạn khó phân biệt được đâu là loại rau giàu tinh bột và không có tinh bột thì cũng đừng băn khoăn vì cả rau giàu tinh bột và không tinh bột đều rất giàu chất dinh dưỡng và chất xơ. Chỉ cần đảm bảo ăn nhiều loại rau có màu sắc khác nhau để có một chế độ ăn uống cân bằng.

Rau không tinh bột:

  • Bắp cải
  • Cà rốt
  • Đậu xanh
  • Măng tây
  • Súp lơ trắng
  • Bông cải xanh
  • Nấm
  • Hành
  • Cà chua
  • Tiêu
  • Rau chân vịt
  • Đậu xanh

Các loại rau có tinh bột:

  • Những quả khoai tây
  • Đậu Hà Lan
  • Bắp
  • Bí đao
  • Đậu
  • Đậu lăng
  • Củ cải vàng
  • Quả bí ngô
  • Khoai lang

2.2. Người bị tiểu đường nên ăn trái cây

Trái cây mang đến những công dụng tuyệt vời cho người tiểu đường

Trái cây mang đến những công dụng tuyệt vời cho người tiểu đường

Một số người có thể không biết về công dụng tuyệt vời của trái cây mang lại, nhưng trái cây một trong những thực phẩm bổ sung cho danh sách thực phẩm chữa bệnh tiểu đường. Mọi người thường nghi ngờ về công dụng của trái cây vì thực tế là trái cây có vị ngọt, vì vậy một số người tin rằng chúng có thể bổ sung lượng đường không cần thiết vào cơ thể chúng ta.

Tuy nhiên, giống như rau, trái cây cũng chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa nên không thể thiếu trong chế độ ăn kiêng của bệnh nhân tiểu đường. Dưới đây là một số loại trái cây rất tốt cho người bị bệnh tiểu đường:

  • Quả táo
  • Quả cam
  • Quả nho
  • Trái đào
  • Quả anh đào
  • Quả việt quất
  • Bưởi
  • Mận

Cần chọn trái cây tươi càng tốt. Nếu bạn đang dùng trái cây đóng hộp, bạn hãy nhớ đổ hết nước ngâm trái cây ra trước và rửa sạch trái cây để loại bỏ lượng đường thừa.

2.3. Người bị tiểu đường nên ăn các loại ngũ cốc

Chế độ ăn cho bệnh nhân tiểu đường cũng bao gồm các loại ngũ cốc. Tuy nhiên, tốt hơn hết là chọn ngũ cốc nguyên hạt thay vì ngũ cốc tinh chế. Ngũ cốc nguyên hạt dùng để chỉ các sản phẩm giữ lại toàn bộ nhân, trong khi ngũ cốc tinh chế đã được gia công để có được thời hạn sử dụng lâu hơn và mịn màng hơn. Các chuyên gia báo cáo rằng ngũ cốc nguyên hạt tốt hơn cho những người mắc bệnh tiểu đường vì chúng chứa nhiều chất xơ hơn, giữ lại hầu hết các chất dinh dưỡng ban đầu và ít ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Trong các cửa hàng tạp hóa, có thể dễ dàng bắt gặp các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt. Những ví dụ bao gồm:

  • Bột yến mạch nguyên hạt
  • Gạo lứt hoặc gạo hoang dã
  • Hạt diêm mạch
  • Bột ngô nguyên hạt
  • Lúa mạch

Việc lựa chọn ngũ cốc có màu nâu sẽ mang lại cho bạn lợi ích nhiều hơn thay vì các loại ngũ cốc có màu trắng. Điều này áp dụng cho bột mì, mì ống và bánh mì.

2.4. Chất đạm

Chất đạm cung cấp protein cho người mắc bệnh đái tháo đường

Chất đạm cung cấp protein cho người mắc bệnh đái tháo đường

Chế độ ăn uống cho bệnh tiểu đường cũng chú ý đến thực phẩm giàu protein vì chúng rất quan trọng đối với các chức năng bên trong như sản xuất hormone và enzym, sửa chữa mô và tạo tế bào. Các lựa chọn protein tốt nhất cho kế hoạch ăn kiêng của bệnh nhân tiểu đường như sau:

  • Các loại hạt và hạt giống
  • Đậu và đậu lăng
  • Trứng
  • Phô mai
  • đồ ăn biển
  • Gia cầm như gà, gà tây và vịt không có da
  • Thịt cừu, thịt lợn và thịt bò nạc (cắt ít mỡ hơn)
  • Các sản phẩm thay thế thịt như đậu phụ

2.5. Chất béo tốt

Các thực phẩm chứa chất béo tốt

Các thực phẩm chứa chất béo tốt

Bệnh nhân tiểu đường cũng cần chất béo lành mạnh trong hệ thống của họ. Tuy nhiên, không nên ăn thực phẩm “béo”, vì vậy cách tốt nhất là kết hợp chất béo lành mạnh với các thực phẩm khác. Trong trường hợp cụ thể, các loại hạt, chẳng hạn như hạnh nhân, hạt phỉ, hạt điều và đậu phộng, chứa chất béo lành mạnh. Các nguồn khác là:

  • Các loại dầu ăn được sử dụng trong chế biến bữa ăn. Lựa chọn tốt nhất là dầu hạt cải, dầu ô liu và dầu ngô.
  • Bơ và ô liu
  • mayonnaise
  • Salad

2.6. Người bị tiểu đường có nên ăn các sản phẩm bơ sữa?

Và cuối cùng, một chế độ ăn kiêng dành cho người tiểu đường sẽ không hoàn chỉnh nếu không có các sản phẩm từ sữa để cung cấp canxi. Các sản phẩm sữa được khuyến nghị thường có “ít chất béo” hoặc “không có chất béo” trên nhãn của chúng. Chọn từ:

  • Sữa
  • Phô mai
  • Sữa chua

3. Người bị tiểu đường nên kiêng ăn gì?

3.1. Thực phẩm chứa nhiều đường

Các loại bánh kẹo chứa nhiều đường làm tăng đáng kể lượng đường trong máu

Các loại bánh kẹo chứa nhiều đường làm tăng đáng kể lượng đường trong máu

Thực phẩm như kẹo, bánh ngọt, kem và socola sữa có thể nhanh chóng khiến lượng đường trong máu tăng đột biến. Ngoài ra, bệnh nhân tiểu đường cần phải lựa chọn đồ uống phù hợp, vì nhiều loại đồ uống, chẳng hạn như nước trái cây, nước ngọt và đồ uống thể thao, có lượng đường rất cao và có thể làm tăng đường huyết sau khi sử dụng.

3.2. Thực phẩm giàu chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa

Những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch, chẳng hạn như đau tim và đột quỵ , vì vậy các bác sĩ nhấn mạnh việc hạn chế ăn những thực phẩm chứa chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa là rất cần thiết. Thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa bao gồm đồ ăn nhẹ và thịt đã qua chế biến (thịt xông khói, hotdog, xúc xích, v.v.), protein động vật như bơ và dầu dừa.

3.3. Thực phẩm giàu natri

Natri hoặc muối giữ lại lượng nước dư thừa trong cơ thể, tạo thêm gánh nặng cho tim và tăng nguy cơ cao huyết áp . Mục tiêu thông thường là 2.300 mg muối cho cả ngày. Nhiều loại thực phẩm có đã chứa sẵn muối. Thay vì thêm muối vào thực phẩm, hãy cân nhắc sử dụng các loại thảo mộc, gia vị và các loại gia vị không có muối khác.

3.4. Người bị tiểu đường nên kiêng rượu bia

Về cơ bản, những người mắc bệnh tiểu đường không cần phải cắt giảm việc uống rượu nếu họ uống rượu ở mức độ vừa phải. “Vừa phải” ở đây có nghĩa là một ly mỗi ngày đối với phụ nữ và hai ly đối với nam giới. Nhưng, bệnh nhân có thể uống khoảng bao nhiêu ml rượu cho một lần uống?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng đã nói rằng có thể uống khoảng bao nhiêu phụ thuộc vào loại rượu mà người uống sử dụng. Đối với bia, 1 ly tương đương với 12 ounce hoặc khoảng 354 ml. Nếu là rượu vang, thì một ly uống chỉ chiếm 148 ml. Đối với rượu mạnh như gin và whisky, 1 ly chỉ khoảng 44 ml. Hơn nữa, hãy nhớ rằng rượu có thể khiến lượng đường trong máu của bạn giảm nhanh chóng. Vì vậy nếu bạn uống rượu, bạn nên ăn cùng với thức ăn kèm. .

4. Các nguyên tắc cơ bản của chế độ ăn kiêng cho người bị tiểu đường

Nguyên tắc xây dựng chế độ ăn cho người mắc bệnh đái tháo đường dựa trên cái yếu tố sau đây:

  • Cung cấp cho cơ thể người bệnh lượng đường ổn định: Phải đủ chất đạm, chất béo, tinh bột, vitamin, chất khoáng và nước.
  • Tuân thủ lối sống lành mạnh, điều độ như ngủ đủ giấc và kiểm soát lượng thức ăn trong tất cả các bữa ăn để lượng đường trong máu sau ăn không bị tăng lên quá nhiều, cũng không làm hạ đường huyết trong máu khi xa bữa ăn.
  • Tập luyện thể dục thể thao đều đặn phù hợp với bệnh trạng, duy trì cân nặng lý tưởng.
  • Bệnh nhân đái tháo đường cần cung cấp đủ lượng nước khoảng 40ml/kg cân nặng/ngày.
  • Tuân thủ chế độ ăn uống điều độ, đúng giờ, không để đói quá, không để no quá sẽ rất khó để kiểm soát đường huyết.
  • Cần chia bữa ăn thành các bữa nhỏ (ít nhất 4 bữa) và để tránh hạ đường huyết ban đêm.thì việc ăn thêm bữa phụ vào buổi tối là cần thiết.
  • Việc ăn kiêng phải được thay đổi từ từ, không nên thay đổi quá nhanh và cũng như khối lượng thức ăn trong bữa ăn.

Kết luận

Chế độ ăn kiêng là vấn đề quan trọng nhất mà các bệnh nhân đái tháo đường luôn quan tâm để làm sao để cung cấp đủ các chất dinh dưỡng và duy trì cân nặng. Bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường cần sử dụng chế độ ăn kiêng hợp lý hay là lựa chọn phương pháp ăn phù hợp với bản thân dưới sự hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng sẽ giúp cho bạn kiểm soát được chỉ số đường huyết và giảm các nguy cơ biến chứng của đái tháo đường. Những bệnh nhân đái tháo đường cần tuân thủ nghiêm ngặt để cho kết quả tốt nhất kết hợp với việc theo dõi chỉ số đường huyết thường xuyên để xem chế độ ăn kiêng có phù hợp với bản thân hay không để thay đổi chế độ ăn phù hợp.

Nếu bạn có thắc mắc thêm về tình trạng bệnh tiểu đường. Hãy Đăng ký tư vấn cho Dược sĩ ngay hoặc gọi Hotline 19007061 để được Dược sĩ tư vấn Miễn phí về tình trạng bệnh cho bạn nhé.





    * Vui lòng đợi vài giây sau khi nhấn Gửi

    Xem thêm bài viết liên quan:

    Tiểu đường thai kỳ: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

    Insulin là gì? Có tác dụng gì? Những lưu ý khi sử dụng

    0/5 (0 Reviews)
    author-avatar

    About DS Hồng Vân

    Dược sĩ Đỗ Thị Hồng Vân với nhiều năm kinh nghiệm và có kiến thức chuyên môn về chăm sóc bệnh. Với mong muốn chia sẻ kiến thức tới mọi người để có thể giúp ích mọi người trong việc chăm sóc sức khỏe bản thân.

    Back to list

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.