Sức khỏe vốn là chìa khóa dẫn đến thành công của con người, trong đó giấc ngủ của chúng ta được coi là thời gian vàng giúp cơ thể tự điều chỉnh, cân bằng các yếu tố nội – ngoại sinh, phục hồi sức khỏe, năng lượng  cũng như hoạt động của tất cả các cơ quan trong cơ thể. Theo điều tra sơ bộ, trung bình, mỗi người cần ngủ ít nhất từ 6 – 8 giờ mỗi ngày, giấc ngủ đêm tốt cho sức khỏe hơn so với giấc ngủ ban ngày.

Nhưng thực tế hiện nay chứng mất ngủ, rối loạn giấc ngủ đang có xu hướng trẻ hóa, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, năng suất làm việc và chất lượng cuộc sống của con người. Bạn muốn có một giấc ngủ ngon một cơ thể khỏe mạnh đầy năng lượng? Vậy điều chúng ta cần làm để duy trì một giấc ngủ ngon là gì?

Những biện pháp cải thiện mất ngủ

Giấc ngủ ngon là thần dược cho cơ thể

Giấc ngủ ngon là thần dược cho cơ thể

Tạo không gian yên tĩnh và thói quen đi ngủ thư giãn

Đây được xem là hai vũ khí quan trọng trong cuộc chiến chống lại mất ngủ.Việc đầu tiên chúng ta cần làm để  chuẩn bị cho một giấc ngủ ngon bằng việc đặt giường ngủ ở những nơi yên tĩnh, thoáng mát, chăn mền sạch sẽ, tâm trí thư giản thoải mái thả lỏng trước khi ngủ. Hãy chắc chắn rằng phòng ngủ tối, nhiệt độ phù hợp không quá lạnh hay quá nóng. Một chút tinh dầu chanh sả, cúc la mã sẽ giúp bạn nhanh chóng chìm vào giác ngủ hơn.

Thay đổi lối sống, thói quen ăn uống, sinh hoạt khoa học

Đi ngủ và thức dậy đúng giờ (không thức quá 11 giờ tối và thức dậy muộn sau 7 giờ sáng). Điều này hình thành cho bạn một thói quen, một nhịp sống ổn định. Không nên sử dụng các chất kích thích hệ thần kinh trung ương vào ban đêm như cà phê, trà, thuốc lá, rượu bia…Viện Hàn Lâm giấc ngủ Hoa Kỳ khuyên bạn không nên sử dụng các chất kích thích có chứa hàm lượng caffeine sau 6 giờ trước khi đi ngủ.

Thực hiện chế độ ăn uống khoa học cũng là một biện pháp giúp cải thiện giấc ngủ của bạn, uống nhiều nước rất tốt cho sức khỏe nhưng hạn chế sử dụng nó quá nhiều trước khi đi ngủ, không ăn quá no hay ăn khuya trước khi chuẩn bị ngủ, đặc biệt hạn chế các loại thức ăn cay nóng và có chứa nhiều dầu mỡ.

Không gian yên tĩnh, sạch sẽ giúp dễ ngủ và ngủ ngon hơn

Không gian yên tĩnh, sạch sẽ giúp dễ ngủ và ngủ ngon hơn

Hình thành thói quen tập thể dục

Hình thành thói quen tập bài thể dục, tắm vào buổi sáng, hay thói quen massage và ngâm chân bằng nước ấm trước khi đi ngủ khoảng 1-2h đồng hồ hay uống một ly sữa ấm sẽ mang đến sự thoải mái, giúp cho giấc ngủ ngon và sâu hơn, lưu ý không nên tắm quá sát giờ đi ngủ, vì có thể dẫn đến đột quỵ.

Tránh xa các thiết bị điện tử

Tránh xa các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh, ipad, máy tinh,  tivi…thay vì việc lướt web, xem phim chúng ta hãy tập dần thói quen nghe nhạc nhẹ nhàng, êm dịu sẽ giúp bạn thư giãn, giải tỏa tinh thần, từ đó giúp bạn dễ ngủ hơn. Khi lên giường ngủ không nên làm gì mà phải thư giản đầu óc nếu sau 25-30 phút vẫn không ngủ được thì hãy thức dậy làm một việc gì đó như đọc sách,nghe nhạc chẳng hạn,và hãy quay lại giường khi thực sự buồn ngủ.

Suy nghĩ về những điều khiến bạn hạnh phúc trước khi ngủ

Một tinh thần thoải mái, vui vẻ, không còn những suy nghĩ căng thẳng hay những băn khoăn lo lắng, những suy nghĩ tiêu cực sẽ bạn giúp dễ ngủ và ngủ sâu hơn. Tán gẫu với bạn bè, người thân, chăm sóc cây cảnh, ngắm cảnh đêm.. hãy làm những gì bạn thích để có tinh thần thoải mái và yêu đời và thấy hạnh phúc nhất, sẽ rất tốt cho giấc ngủ của bạn.

Tập yoga

Yoga – giải pháp vàng cho người bị chứng mất ngủ

Yoga – giải pháp vàng cho người bị chứng mất ngủ

Tập yoga đều đặn là một trong những biện pháp hữu hiệu dành cho người mất ngủ, giúp lưu thông khí huyết, tuần hoàn mãu lên não cũng như điều hòa được tâm trí sẽ giúp bạn ngủ ngày một ngon hơn.

Ngoài ra, một trong những biện pháp cải thiện mất ngủ được nhiều người lựa chọn hiện nay là sử dụng các loại trà thảo dược như trà tâm sen, trà hoa cúc, trà lạc tiên… bởi đơn giản, tiện lợi và khá hiệu quả.

Điều trị chứng mất ngủ

Mất ngủ là bệnh liên quan đến hệ thần kinh và thần kinh là yếu tố vô cùng quan trọng trong điều trị mất ngủ. Do đó, để nhanh chóng nói lời “tạm biệt” với chứng mất ngủ bạn cần vững tâm, giữ tinh thần lạc quan, thoải mái và tỉnh táo để lựa chọn phương pháp vừa hiệu quả vừa an toàn để chữa mất ngủ.Tránh trường hợp quá mù quáng lạm dụng thuốc sẽ dẫn đến chứng rối loạn chức năng hệ thần kinh trung ương,bộ não, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và tuổi thọ của chính bản thân chúng ta.

Để điều trị dứt điểm chứng mất ngủ cần tìm hiểu kỹ bản thân đang mắc bệnh ở cấp độ nào cũng như nguyên nhân nhân dẫn đến mất ngủ để tự điều chỉnh thói quen sinh hoạt, nghỉ ngơi, ăn uống, giải tỏa căng thẳng stress nhằm khắc phục chứng mất ngủ.

Ngược lại, nếu mất ngủ mãn tính(trên 1 tháng) gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, năng suất làm việc và chất lượng cuộc sống của bạn thì hãy đến gặp chuyên gia tư vấn và sử dụng thuốc điều trị phù hợp. Hi vọng với một vài biện pháp nói trên sẽ giúp bạn cải thiện được tình trạng mất ngủ và sẽ có một giấc ngủ cũng như một sức khỏe thật tốt.

Xem thêm:

Những nguyên nhân gây nên tình trạng mất ngủ

0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.