Bệnh đường ruột yếu hay hệ tiêu hóa yếu chính là những nguyên nhân gây ra những biểu hiện như đau bụng, đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy, táo bón,…. Tuy không gây nguy hiểm nhưng khiến chất lượng cuộc sống của người bệnh kém đi. Đặc biệt nếu để tình trạng này diễn ra quá lâu người bệnh có thể bị các bệnh như viêm đại tràng, viêm đường ruột,… Bởi vậy người bị bệnh đường ruột yếu nên sử dụng những loại thực phẩm nào tốt cho hệ tiêu hóa, bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột.

11 loại thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa

Quả chuối

Chuối chứa nhiều vitamin, từ lâu đã được sử dụng để nâng cao sức khỏe đường ruột
Chuối chứa nhiều vitamin, từ lâu đã được sử dụng để nâng cao sức khỏe đường ruột

Chắc chắn quả chuối sẽ đứng đầu danh sách này bởi chuối là một loại hoa quả rất có lợi cho đường ruột và hệ tiêu hóa. Trong chuối có chứa nhiều chất có lợi cho đường ruột như kali, vitamin C, vitamin B6 và chất xơ. Ăn chuối mỗi ngày sẽ khiến nhu động ruột hoạt động tốt, ngăn ngừa chướng bụng và táo bón, bảo vệ bạn tránh khỏi các bệnh đường ruột.

Quả đu đủ

Quả đu đủ có tác dụng tốt cho hệ tiêu hóa của bạn
Quả đu đủ có tác dụng tốt cho hệ tiêu hóa của bạn

Trong đu đủ có chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao bao gồm vitamin A, vitamin C, chất xơ và nhiều nguyên tố vi lượng như kali, magie,… có tác dụng bảo vệ đường ruột chắc khỏe. Ngoài ra, trong đu đủ còn có một số loại enzym cực kỳ tốt, có khả năng làm dịu hội chứng ruột kích thích. Vì vậy bạn nên bổ sung thêm đu đủ vào thực đơn của mình.

Quả bơ là loại thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa

Bơ có nhiều chất béo và chất dinh dưỡng tốt cho đường ruột
Bơ có nhiều chất béo và chất dinh dưỡng tốt cho đường ruột

Trong bơ có chứa nhiều vitamin B6 và chất xơ giúp làm giảm cảm giác buồn nôn khi bị rối loạn tiêu hóa. Đồng thời, nó cũng có tác dụng dịu dạ dày, ổn định đường ruột. Ngoài ra bơ rất ít đường nhưng lại có hàm lượng chất béo có lợi cao nên được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là những người mới ốm dậy, ăn uống kém. Ăn bơ chính là một trong những cách giúp bạn giảm thiểu được các bệnh đường ruột.

Củ cải đỏ

Củ cải đỏ là một loại thực phẩm dễ tiêu hóa, rất giàu chất xơ, vitamin, kali, magie,… hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa.

Các loại rau lá xanh

Rau xanh chứa nhiều chất xơ - một chất không thể thiếu cho một đường ruột khỏe mạnh
Rau xanh chứa nhiều chất xơ – một chất không thể thiếu cho một đường ruột khỏe mạnh

Các loại rau lá màu xanh đậm cũng là những loại thức ăn rất dễ tiêu hóa nhờ vào hàm lượng chất xơ lớn. Người bệnh đường ruột yếu, khó tiêu nên bổ sung nhiều rau xanh trong bữa ăn hằng ngày.

Sữa chua

Trong sữa chua có chứa hàm lượng lớn lợi khuẩn, giúp kháng viêm trong dạ dày, đường ruột, kích thích tiêu hóa tốt hơn, giảm các triệu chứng đầy hơi, buồn nôn, khó tiêu, táo bón, tiêu chảy.

Gạo lứt

Sử dụng gạo lứt trong bữa ăn giúp ngăn chặn tiết dịch dạ dày và ruột
Sử dụng gạo lứt trong bữa ăn giúp ngăn chặn tiết dịch dạ dày và ruột

Sử dụng gạo lứt thường xuyên trong các bữa ăn sẽ giúp ngăn chặn sự xuất tiết dịch dạ dày và ruột. Ngoài ra, gạo lứt còn giúp bài tiết các chất độc trong thức ăn nên có khả năng điều trị chứng rối loạn tiêu hóa, chậm tiêu hoặc ngộ độc thực phẩm. Hàm lượng chất xơ trong gạo lứt cực kỳ cao, đến hơn 80% so với gạo thường nên loại thực phẩm này rất tốt cho hệ tiêu hóa, đặc biệt ngăn ngừa các bệnh đường ruột. Sử dụng gạo lứt hàng ngày sẽ hỗ trợ hệ tiêu hoá hoạt động trơn tru, ngăn ngừa các hiện tượng táo bón, tiêu chảy.

Yến mạch giúp ổn định hệ tiêu hóa

Yến mạch có tác dụng tốt và giúp ổn định cho hệ tiêu hóa
Yến mạch có tác dụng tốt và giúp ổn định cho hệ tiêu hóa

Giống như gạo lứt, trong yến mạch cũng chứa nhiều chất xơ và vitamin E, có thể ổn định hệ tiêu hóa, giúp cho đường ruột khỏe mạnh, ngăn ngừa và điều trị tình trạng chướng bụng và táo bón hiệu quả. Đây là loại thức ăn dễ tiêu hóa có thể sử dụng hằng ngày.

Gừng

Củ gừng có tính ấm cay nóng nên có tác dụng thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn
Củ gừng có tính ấm cay nóng nên có tác dụng thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn

Gừng trong Đông y được coi là vị thuốc có tính cay, nóng, giúp đẩy nhanh thức ăn từ dạ dày xuống ruột non, điều trị tốt các bệnh đau bụng, đầy hơi, khó tiêu. Đặc biệt, gừng còn có tính kháng viêm tốt, hỗ trợ điều trị các bệnh đường tiêu hóa như: viêm nha chu, viêm loét miệng, trị giun đường tiêu hóa và là loại thực phẩm tuyệt vời ngăn ngừa ung thư.

Tuy nhiên, không nên sử dụng gừng vào ban đêm vì nó có tính dễ bay hơi, làm tăng tuần hoàn máu. Gừng còn chứa chất gingerol gây kích thích tiêu hóa, có thể làm bạn mất ngủ.

Khoai lang giúp cho quá trình tiêu hóa tốt hơn

Khoai lang giúp cho quá trình tiêu hóa tốt hơn
Khoai lang giúp cho quá trình tiêu hóa tốt hơn

Tác dụng tốt cho tiêu hóa đầu tiên phải kể đến của khoai lang là: Cải thiện bệnh tiểu đường. Khoai lang có chỉ số glycemic thấp hơn so với khoai tây (chỉ số phản ánh độ tăng đường huyết sau ăn của thực phẩm).

Khoai lang chứa nhiều chất xơ (khoảng 5g trong ¾ mỗi chén khoai) giúp cơ thể tiêu hóa chậm, đem lại cảm giác no lâu. Chất xơ trong khoai lang giúp quá trình tiêu hóa tốt hơn, lấp đầy vết loét ở dạ dày, ruột, ngăn ngừa táo bón và thúc đẩy tiêu hóa của ruột.

Trong khoai lang còn chứa hàm lượng vitamin C và axit amin cao, góp phần kích thích nhu động ruột, làm quá trình tiêu hóa nhanh hơn, chống đầy bụng, khó tiêu.

Vì vậy, ăn khoai đều đặn 100g/ngày có lợi cho người tiểu đường, người giảm cân và giúp ngăn ngừa táo bón.

Rong biển là loại thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa

Trong rong biển có chứa hàm lượng cao alginate, một chất có khả năng làm tăng chất nhầy đường ruột, giúp bảo vệ đường ruột và giúp làm chậm quá trình tiêu hóa, khiến bạn có cảm giác no lâu.

Ngoài ra, rong biển chứa hàm lượng chất xơ cao, tăng cường vi khuẩn trong đường ruột, tốt cho người táo bón.

Lời kết

Có thể thấy, việc lựa chọn các loại thực phẩm cần thiết cho hệ tiêu hóa là điều rất quan trọng. Bởi đây là yếu tố cần thiết giúp bảo vệ sức khỏe và giúp bạn luôn có hệ tiêu hóa tốt. Hy vọng rằng các thông tin hữu ích của bài viết sẽ giúp cho mọi người giải đáp được thắc mắc: Ăn gì tốt cho tiêu hóa.

Xem thêm bài viết liên quan:

Men tiêu hóa là gì? có tác dụng gì đối với sức khỏe