Với nhịp sống hối hả và công nghiệp hiện nay, nhiều người có thói quen bỏ bữa hay sử dụng các loại thức ăn nhanh làm tăng nguy cơ cao mắc bệnh đau dạ dày, gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như cuộc sống hàng ngày. Có nhiều nguyên nhân gây bệnh, trong đó phải kể đến các thói quen cũng như chế độ ăn uống của chúng ta. Vấn đề nên ăn gì, không nên ăn gì cũng như cách ăn như thế nào để phòng ngừa nguy cơ bị đau dạ dày được rất nhiều người quan tâm. Cùng tham khảo bài viết sau nhé!

Nguyên nhân gây đau dạ dày là gì?

Bệnh đau dạ dày là một căn bệnh về tiêu hóa, có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào, lứa tuổi nào. Có rất nhiều nguyên nhân gây đau dạ dạy, cụ thể:

Nhiễm vi khuẩn HP

Vi khuẩn HP – một trong những nguyên nhân gây bệnh

Vi khuẩn HP – một trong những nguyên nhân gây bệnh

Việc ăn uống không đảm bảo vệ sinh làm tăng nguy cơ nhiễm vi khuẩn HP – một trong những nguyên nhân chính gây bệnh dạ dày mạn tính. Vi khuẩn HP kí sinh trong niêm mạc dạ dày, tá tràng dẫn tới viêm mạc dạ dày, bệnh đau dạ dày. Không nên dùng chung các đồ dùng ăn uống hay dụng cụ vệ sinh cá nhân để tránh vi khuẩn HP lây lan.

Thói quen ăn uống không đúng giờ

Thông thường, khi đến một giờ cố định trong ngày, dạ dày sẽ tiết các dịch vị cũng như các loại acid để tiêu hóa thức ăn, nếu lúc này không có thức ăn nào để tiêu hóa, các acid này sẽ có tác dụng ngược lại, làm tăng nguy cơ bị viêm loét dạ dày. Những trường hợp bỏ bữa hay ăn uống không đúng giờ đều ảnh hưởng không tốt đến dạ dày.

Thói quen ăn nhanh, không nhai kỹ thức ăn

Việc ăn nhanh, nuốt vội không nhai kỹ thức ăn khiến dạ dày phải mất nhiều thời gian cũng như phải làm việc nhiều hơn để tiêu hóa thức ăn, ảnh hưởng trực tiếp đến niêm mạc dạ dày. Khi ăn, nên ăn từ từ và nhai kỹ sẽ có lợi hơn trong việc tiêu hóa cũng như hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn, và giảm nguy cơ mắc bệnh dạ dày.

Uống nhiều bia rượu và hút thuốc lá

Các thành phần có trong bia rượu đa phần đều là tổn thương niêm mạc dạ dày, lâu dần gây đau, viêm loét dạ dày, trường hợp nặng hơn có thể bị xuất huyết dạ dày hay thủng dạ dày. Tương tự, chất nicotin có trong thuốc lá gây co thắt mạch máu, làm hại đến niêm mạc dạ dày.

Căng thẳng, stress

Khi bị căng thẳng, tức giận hay mệt mỏi kéo dài làm tăng sự co bóp ở dạ dày, tăng tiết dịch vụ, ảnh hưởng đến độ cân bằng PH và làm hại niêm mạc dạ dày.

Sử dụng các loại thuốc tây quá nhiều: rất nhiều loại thuốc có thể làm hại đến bao tử của bạn, đó không nên quá lạm dụng, cần tuân thủ theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ khi sử dụng.

Biểu hiện khi bị đau dạ dày

Các triệu chứng của bệnh đau dạ dày

Các triệu chứng của bệnh đau dạ dày

Bệnh đau dạ dày có một số biểu biện như sau:

  • Cảm giác ăn không ngon miệng, bị chướng hơi, đầy bụng.
  • Thường xuyên bị ợ hơi, ợ chua, có thể ợ ra chất đắng.
  • Hay buồn nôn do thức ăn không tiêu hóa hết bị đẩy ngược ra ngoài.
  • Đau bụng và đau ở thượng vị: nhiều người chỉ đau âm ỉ những cũng có trường hợp đau thắt dữ dội.
  • Ho kéo dài và có thể ho ra máu.
  • Chảy máu dạ dày: thường xuất hiện ở những bệnh nhân bị viêm loét dạ dày nặng, kèm theo cơ thể mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt..

 

Đau dạ dày nên kiêng ăn những gì?

Một số thức ăn cần tránh khi bị đau dạ dày

Một số thức ăn cần tránh khi bị đau dạ dày

Một trong những nguyên nhân làm gia tăng số người mắc bệnh đau dạ dày là do thói quen cũng như chế độ ăn uống không khoa học lành mạnh. Do đó, hạn chế nguy cơ mắc bệnh, chúng ta cần chú ý thay đổi những thói quen không tốt và lên xây dựng cho mình một tháp dinh dưỡng hợp lý. Cụ thể:

  • Bia, rượu, thuốc lá – tốt nhất là nên từ bỏ: khi dạ dày đã không khỏe mạnh, việc uống rượu, bia, nước ngọt… là tăng sức ép lên dạ dày, ảnh hưởng đến quá trình hồi phục của dạ dày. Hơn nữa, bia rượu hay thuốc lá còn ảnh hưởng xấu đến các cơ quan khác trong cơ thể như gan…nên hạn chế sử dụng.
  • Nói không với các loại thức ăn cay, nóng: những gia vị như tiêu, ớt  hay các món nồng gia vị như cari.v.v sẽ là tăng lượng axit trong dạ dày, gây viêm hay có thể loét dạ dày, không tốt cho những người đang bị bệnh.
  • Hạn chế có thức ăn có tính axit: các loại trái cây như cam, quýt , bưởi … giấm, mẻ không nên ăn nhiều vì sẽ làm tăng các nguy cơ viêm, loét.  
  • Không nên ăn nhiều  các loại thức ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn hay chứa nhiều muối.
  • Sữa và các chế phẩm từ sữa: khi uống sữa hay các chế phẩm từ sữa mà xuất hiện các triệu chứng đầy hơi, đau bụng, khó tiêu và cả tiêu chảy thì nên dừng lại. Và đặc biệt khi đó thì không nên uống sữa hay sử dụng các chế phẩm từ sữa vì không tốt cho dạ dày.

 

Sản phẩm Novagel

Sản phẩm Novagel với các thành phần từ thiên nhiên giúp giảm đau dạ dày hiệu quả

Sản phẩm Novagel là giải pháp từ thiên nhiên cho người bị đau dạ dày. Novagel kết hợp giữa các thảo dược quý của Y học cổ truyền và thành phần hoạt chất hiệu quả của Y học phương Tây, giúp giải quyết các vấn đề cho người bị đau dạ dày. Hỗ trợ bảo vệ niêm mạc da dày, giảm acid dịch vị, giúp giảm nguy cơ viêm loét dạ dày, tá tràng.

Đối tượng sử dụng Novagel:

  • Người bị viêm loét dạ dày, hành tá tràng với biểu hiện: Đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu, ợ hơi, ợ chua, nóng rát, đau thương vị, trào ngược dạ dày thực quản.
  • Dùng cho người dễ bị tổn thương niêm mạc dạ dày do uống nhiều rượu bia hoặc tác dụng phụ của thuốc.

Lưu ý: Đây là thực phẩm chức năng không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Lời kết

Bên cạnh việc hạn chế một số thức ăn không tốt cho bệnh đau dạ dày, người bệnh cần chú ý chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, không nên ăn quá no hay để bụng quá đói , nên ăn chậm, nhai kỹ cũng như duy trì các thói quen sinh hoạt hợp lý để có thể bảo vệ dạ dày một cách tốt nhất.

Nếu bạn đang gặp tình trạng hay có các biểu hiện của vấn đề về dạ dày, cần được tư vấn thì hãy liên hệ đến hotline 1900 7061 hoặc điền vào form bên dưới để được nghe các dược sĩ tư vấn MIỄN PHÍ.

       Tư VấnĐặt Hàng





    Xem thêm:

    Top 6 loại thuốc trị đau dạ dày tốt nhất được bác sĩ khuyên dùng
    Viêm dạ dày ruột nguy hiểm thế nào? Nên ăn gì thì tốt cho người bệnh?
    Người mắc bệnh đau dạ dày có ăn sữa chua được hay không?
    Bị đau dạ dày nên làm gì để giảm đau hiệu quả

    0/5 (0 Reviews)

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.