Tình trạng ợ hơi là gì?

Ợ hơi là một phản ứng của cơ thể giúp dạ dày của bạn không bị giãn nở quá mức do không khí nuốt vào. Không khí đi ngược lên thực quản, dẫn đến âm thanh phát ra mà hầu hết mọi người gọi là ợ hơi.

Trào ngược axit hoặc bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) đôi khi có thể gây ra ợ hơi liên tục và quá mức bằng cách thúc đẩy tăng cường nuốt. Ợ hơi mãn tính cũng có thể liên quan đến tình trạng viêm niêm mạc dạ dày hoặc nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori, vi khuẩn gây ra một số bệnh viêm loét dạ dày. Trong những trường hợp này, ợ hơi kèm theo các triệu chứng khác như ợ chua hoặc đau bụng.

Ợ hơi thường gây rất nhiều phiền toái cho bạn
Ợ hơi thường gây rất nhiều phiền toái cho bạn

Chế độ ăn uống để khắc phục tình trạng ợ hơi liên tục

Tình trạng ợ hơi liên tục thường xuất hiện sau khi bạn ăn hoặc uống. Nếu bạn ợ hơi nhiều sau bữa ăn, bạn có thể thử các phương pháp điều trị sau để giúp dạ dày của bạn giải phóng không khí dư thừa như:

Hạn chế ăn thực phẩm chứa Lactose

Nếu bạn mắc chứng không dung nạp đường lactose ở một mức độ nào đó. Chú ý đến những gì bạn ăn và thử các loại ít lactose hoặc không có lactose. Một số loại carbohydrate khó tiêu được tìm thấy trong thực phẩm không đường (sorbitol, mannitol và xylitol) cũng có thể dẫn đến tăng khí.

Sử dụng sữa không chứa Lactose
Sử dụng sữa không chứa Lactose

Loại bỏ một số loại thực phẩm

Nguyên nhân gây ợ hơi phổ biến bao gồm đậu, đậu Hà Lan, súp lơ trắng, đậu lăng, hành tây, bắp cải, bông cải xanh, thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt, các loại nấm, một số loại trái cây, bia và đồ uống có ga khác. Thử loại bỏ từng thức ăn một để xem liệu khí của bạn có được cải thiện hay không.

Ăn ít thức ăn béo hơn. Chất béo làm chậm quá trình tiêu hóa, giúp thức ăn có nhiều thời gian hơn để lên men.

Tạm thời cắt giảm thực phẩm giàu chất xơ. Chất xơ có nhiều lợi ích, nhưng nhiều loại thực phẩm giàu chất xơ cũng là những nhà sản xuất khí tuyệt vời. Sau khi nghỉ ngơi, hãy từ từ bổ sung chất xơ trở lại chế độ ăn uống của bạn.

Không nên sử dụng các loại đồ uống có ga, kể cả bia: Khí CO2 trong đó có thể gây đầy hơi và ợ hơi.

Đồ uống có gas không tốt cho người bị ợ hơi liên tục

Bỏ kẹo cao su và kẹo cứng. Khi bạn nhai kẹo cao su hoặc ngậm kẹo cứng, bạn thường nuốt nhiều hơn bình thường. Một phần của thứ bạn đang nuốt chính là không khí. Tránh xa các loại thực phẩm có thể gây ra chứng ợ nóng, như: cafein, cà chua, cam quýt, rượu.

Đồ uống có gas không tốt cho người bị ợ hơi
Đồ uống có gas không tốt cho người bị ợ hơi

Thay đổi lối sống lành mạnh

Cần thay đổi một số thói quen để cải thiện tình trạng ợ hơi:

Bỏ thuốc lá để ngăn chặn tình trạng ợ hơi

Trong khi bạn hít phải khói thuốc lá, bạn cũng đang nuốt không khí. Việc bỏ thuốc lá thật sự rất khó khó khăn, nhưng vì sức khỏe của mình bạn hãy cố gắng thực hiện nó.

Nếu bạn có sử dụng răng giả, hãy đảm bảo rằng chúng vừa khít. Hàm giả không khít có thể khiến bạn nuốt nhiều không khí hơn trong khi ăn.

Giảm căng thẳng

Căng thẳng quá mức có thể khiến phản xạ làm bạn nuốt không khí và làm tăng ợ hơi. Giai đoạn lo lắng cũng có thể gây ra hiện tượng giảm thông khí. Điều này có thể khiến bạn nuốt nhiều không khí hơn.

Ăn và uống từ từ và lối sống lành mạnh

Dành thời gian có thể giúp bạn nuốt ít không khí hơn. Hãy biến mỗi bữa ăn trở thành những dịp khiến bản thân thoải mái; không nên ăn khi bạn căng thẳng hoặc đang chạy việc này sẽ làm tăng không khí nuốt vào…

Đi bộ mỗi ngày mang lại nhiều lợi ích cho bạn
Đi bộ mỗi ngày mang lại nhiều lợi ích cho bạn

Bạn có thể đi bộ xung quanh hoặc tập các bài tập nhịp điệu nhẹ sau khi ăn: Hoạt động thể chất giúp tiêu hóa. Nằm nghiêng hoặc thử tư thế đầu gối lên ngực giống như tư thế giảm gió cho đến khi hết khí.

Các cách giúp giảm tình trạng ợ hơi liên tục

Gừng là cách giúp giảm tình trạng ợ hơi liên tục hiệu quả

Gừng có thể giúp giảm kích ứng đường tiêu hóa và ngăn axit dạ dày trào ngược lên thực quản. Cách tốt nhất để ngăn chặn chứng ợ hơi là nhai một miếng gừng tươi nhỏ. Tuy nhiên, nếu hương vị của gừng tươi quá mạnh đối với bạn, hãy thử uống một tách trà gừng mới pha với một chút chanh và một thìa mật ong.

Trà gừng giúp tiêu hóa tốt ngăn ngừa tình trạng ợ hơi liên tục
Trà gừng giúp tiêu hóa tốt ngăn ngừa tình trạng ợ hơi liên tục

Đu đủ chín

Các enzym trong đu đủ ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và hỗ trợ tiêu hóa. Đây là một trong những cách chữa ợ hơi và ợ chua tại nhà hiệu quả nhất. Ăn một quả chuối nếu bạn liên tục bị ợ hơi. Tuy nhiên, hãy nhớ không ăn nhiều hơn một quả chuối mỗi ngày.

Hạt thì là giúp tiêu hóa tốt

Mặc dù không được nghiên cứu ủng hộ nhưng thì là giúp tống khí ra khỏi đường ruột và hỗ trợ tiêu hóa. Thì là giúp tiêu hóa thức ăn và ngăn ngừa chứng khó tiêu, đầy bụng, hình thành khí, ợ hơi và hôi miệng.

Bạn có thể chọn một thìa hạt thì là cùng với một số tinh thể đường (mishri) sau bữa ăn. Hoặc nếu không, trộn một thìa hạt thì là đã nghiền nát trong một cốc nước và đậy nắp lại. Sau một thời gian, hãy uống nó.

Bạch đậu khấu

Bạch đậu khấu giúp hỗ trợ tiêu hóa bằng cách giúp dạ dày tiết ra nhiều dịch tiêu hóa hơn và ngăn ngừa sự hình thành khí. Chỉ cần cho bạch đậu khấu vào miệng và nhai. Bạn thậm chí có thể đun sôi một ít thảo quả đã nghiền nát với nước trong vài phút. Sau đó lọc lấy nước, thêm một thìa mật ong vào và uống

Sữa chua giúp ngăn ngừa tình trạng ợ hơi liên tục

Sữa chua giúp tiêu hóa và ngăn ngừa sự hình thành khí bằng cách cân bằng vi khuẩn đường ruột. Bạn có thể trộn với cơm và thêm ít muối hoặc đường vào rồi ăn. Làm sữa bơ bằng cách trộn sữa chua với nước, muối, bột thìa là rang và khuấy đều. Uống sau một bữa ăn nặng hoặc bỏ bữa và uống một cốc nước này.

Sữa chua có rất nhiều lợi khuẩn
Sữa chua có rất nhiều lợi khuẩn

Sử dụng thuốc

Thử dùng thuốc không kê đơn. Một số sản phẩm như Lactaid hoặc DairyEase có thể giúp tiêu hóa đường lactose. Các sản phẩm có chứa simethicone (Gas-X, Mylanta Gas, những sản phẩm khác) không được chứng minh là hữu ích, nhưng nhiều người cảm thấy rằng những sản phẩm này có tác dụng.

Đối với chứng ợ chua nhẹ, thỉnh thoảng, thuốc kháng axit không kê đơn hoặc các biện pháp khắc phục khác có thể hữu ích. GERD có thể cần dùng thuốc theo toa hoặc các phương pháp điều trị khác.

Uống thuốc kháng axit để trung hòa axit trong dạ dày và ngăn ngừa chứng ợ nóng gây ợ hơi. Bismuth subsalicylate (Pepto-Bismol) đặc biệt hữu ích nếu bạn ợ hơi có mùi như lưu huỳnh.

Sản phẩm Novagel

Sản phẩm Novagel hỗ trợ giảm đau thượng vị dạ dày và tình trạng trào ngược dạ dày hiệu quả
Sản phẩm Novagel hỗ trợ giảm đau thượng vị dạ dày và tình trạng trào ngược dạ dày hiệu quả

Bên cạnh có thuốc kể trên, bạn có thể sử dụng các thực phẩm bảo vệ sức khỏe để giảm các triệu chứng như ợ hơi, chướng bụng, khó tiêu (các triệu chứng của bệnh viêm dạ dày hàng tá tràng). Novagel được biết đến với thành phần chính là mật ong kết hợp với cao hỗn hợp chiết xuất từ nhiều loại thảo dược thiên nhiên:

Mật ong: là vị thuốc tự nhiên có khá nhiều tác dụng như điều hòa, hạn chế tiết dịch vị và tăng cường khả năng bảo vệ cho hệ tiêu hóa.

Lá khôi: có chứa tannin mà theo y học hiện đại nó có khả năng đặc trị các triệu chứng ợ hoi, chướng bụng đầy hơi…

Trần bì: tịnh dầu trần bì có tác dụng kích thích nhẹ đối với đường tiêu hóa, giúp ruột dễ dàng bài xuất khó tích tụ ra ngoài.

Ngoài ra Novagel có chứa nhiều dịch chiết của các dược liệu như tam thất, dạ cẩm… và cả các thành phần hoạt chất như curcumin giúp hỗ trợ các vấn đề về đường tiêu hóa.

Lời kết

Ợ hơi có thể chỉ là một phản ứng bình thường của cơ thể nhưng nó cũng có thể là biểu hiện cho các vấn đề về tiêu hóa. Các bạn nên chú ý hơn về nó.

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin. Bạn có thắc mắc gì thêm có thể đăng ký tư vấn ở dưới hoặc gọi Hotline 19007061 để được Dược sĩ tư vấn Miến phí.

Xem thêm bài viết liên quan:

Viêm dạ dày HP nên ăn gì và kiêng gì để cải thiện tình trạng bệnh?
Người bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì và kiêng gì?
Gợi ý cho bạn những loại thức ăn dễ tiêu hóa
Men tiêu hóa là gì? có tác dụng gì đối với sức khỏe