Chu kỳ kinh nguyệt lý tưởng của phụ nữ là 28 ngày kể từ ngày đầu tiên của một chu kỳ có kinh đến ngày đầu tiên của chu kỳ tiếp theo. Sẽ không có gì nếu mọi chuyện diễn ra thoải mái và bình thường, đa số khi chuẩn bị vào chu kỳ kinh các chị em đều phải chịu đựng sự đau đớn, mệt mỏi từ hội chứng tiền kinh nguyệt.

Hội chứng tiền kinh nguyệt hay PMS là gì?

Hội chứng tiền kinh nguyệt là gì? Xảy ra khi nào?

Hội chứng tiền kinh nguyệt là gì? Xảy ra khi nào?

Hội chứng này thường xuất hiện khi phụ nữ chuẩn bị bước vào chu kỳ kinh nguyệt. Nó là hàng loạt các triệu chứng ảnh hưởng cả về thể chất và tâm lý mà đa phần phụ nữ sẽ phải gặp trong một hoặc hai tuần trước khi bước vào thời kỳ kinh nguyệt. Trạng thái nhức đầu, đau bụng dưới, đau lưng, chuột rút, tức ngực, mặt nổi mụn khó chịu trong người và thay đổi tâm lý cảm xúc là một trong những triệu chứng PMS phổ biến nhất ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của họ. Các triệu chứng PMS nghiêm trọng quá mức có thể là một dấu hiệu của rối loạn khí sắc tiền kinh nguyệt.

Nguyên nhân của hội chứng tiền kinh nguyệt

Theo nghiên cứu chung, hơn 90% phụ nữ có hội chứng này tùy vào mức độ nặng hay nhẹ, nguyên nhân dẫn đến hội chứng PMS vẫn chưa xác định rõ tuy nhiên có thể nói có 2 yếu tố chính gây nên hội chứng này.

Hội chứng tiền kinh nguyệt xảy ra bao lâu?

Hội chứng tiền kinh nguyệt xảy ra bao lâu?

Do nội tiết tố là nguyên nhân gây nên tình trạng hội chứng tiền kinh nguyệt

Vì các triệu chứng này thường xảy ra từ 1-2 tuần trước khi có kinh và lặp đi lặp lại  theo từng tháng theo chu kỳ nên người ta nghĩ rằng do sự thay đổi các yếu tố nội tiết tố nữ (Estrogen, Progesteron, Serotonin) và thiếu magie B6 gây nên các hội chứng trước kỳ kinh nguyệt. Ngoài ra còn do tác động thay đổi về các hóa chất có trong não bộ (serotonin). Vì không cung cấp đủ lượng serotonin có thể góp phần gây rối loạn cảm xúc hay trầm cảm tiền kinh nguyệt, cùng với đó là các triệu chứng như mất ngủ, mệt mỏi, căng tức vùng ngực, thay đổi khẩu vị và thèm ăn.

Do ăn uống không khoa học

Việc ăn uống không khoa học, không điều độ và không cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể,thiếu hụt vitamin và khoáng chất  làm mất tính cân bằng. Thường xuyên sử dụng các chất kích thích chứa cồn hay cafein cũng có thể là một trong những nguyên nhân làm chứng tiền kinh nguyệt trở nên nghiêm trọng hơn. Những người có hội chứng này thường tâm lý lên xuống thất thường, họ dễ cáu gắt và không muốn tiếp xúc với nhiều người, thiếu sự tập trung và nhanh quên…

Đôi khi một số người có triệu chứng nhẹ và rất khó thấy, nhưng đối với một số người lại thể hiện rất rõ ràng và nghiêm trọng hơn. Hội chứng tiền kinh nguyệt là tình trạng rất phổ biến mà bất cứ một người phụ nữ nào cũng có thể mắc phải. Nhưng  theo ghi nhận thực tế thì phụ nữ trong độ tuổi từ 20 – 40 đa phần sẽ có các triệu chứng nghiêm trọng hơn ở những người ngoài 40 tuổi trở lên.

Do yếu tố di truyền

Có thể các hội chứng này bắt nguồn từ yếu tố di truyền hay những người có tâm thần bất ổn, tiền sử về bệnh trầm cảm rối loạn cảm xúc thì sẽ có khả năng cao mắc chứng này. Tuy nhiên tình trạng này có thể cải thiện bằng cách thay đổi chế độ ăn hằng ngày một cách khoa học và hợp lý, cung cấp đủ lượng dinh dưỡng cần thiết cho một cơ thể khỏe mạnh.

 

Cách làm giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Chế độ ăn uống khoa học

Ăn gì để giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Ăn gì để giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Đa dạng hóa thực đơn hằng ngày bằng thực phẩm giàu Carbohydrate phức hợp thường có trong thực phẩm làm từ ngũ cốc nguyên hạt (bánh mì, mì ống, lúa mạch, gạo nâu, hạt ngũ cốc), thức ăn chứa nhiều canxi, giảm lượng chất béo và muối trong khẩu phần ăn.

Luôn giữ lượng đường trong máu ở mức ổn định cũng là một cách tốt để giảm đi các triệu chứng PMS. Đặc biệt là có thói quen uống nhiều nước khoảng 2l mỗi ngày sẽ giảm triệu chứng bụng đầy hơi.

Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc 6-8 tiếng một ngày, ngủ đủ giấc giúp phụ nữ chống lại cơn đau bụng tiền kinh, giải tỏa được căng thẳng và mệt mỏi sau quá trình học tập và làm việc.

Thường xuyên tập thể dục giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Thường xuyên tập thể dục giúp giảm các triệu chứng hiệu quả

Thường xuyên tập thể dục giúp giảm các triệu chứng hiệu quả

Biết cách kiểm soát căng thẳng và kết hợp sử dụng các bài tập thư giãn, thể dục thể thao lành mạnh chẳng hạn như hít thở sâu, đi bộ nhẹ nhàng, yoga, thể dục nhịp điệu hoặc thiền định có thể giúp điều chỉnh sự mất cân bằng cảm xúc do PMS. Khi bắt đầu thấy xuất hiện các dấu hiệu của hội chứng tiền kinh nguyệt các chị em phụ nữ có thể vận động như đi bộ, đạp xe, bơi lội… để não tăng sản xuất chất endorphins có tác dụng giảm đau, tăng cảm giác thích thú, lạc quan vui vẻ.

Thường xuyên gặp gỡ bạn bè để cùng nhau trò chuyện, tán gẫu giải tỏa tất cả stress.

Tránh xa chất kích thích

Tránh xa các chất kích thích có hại cho sức khỏe như rượu bia, thuốc lá,… gây rối loạn thần kinh não bộ ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

Bên cạnh đó còn có thể kiểm soát hội chứng tiền kinh nguyệt qua việc sử dụng thuốc như thuốc giảm đau, thuốc chống viêm không steroid, có thể làm giảm đau chuột rút, đau đầu và đau cơ… nhưng trước khi sử dụng cần phải qua chỉ dẫn của bác sĩ tư vấn bởi nếu dùng không đúng hoặc quá liều có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng. Nếu rơi vào tình trạng rối loạn tâm lý cần nói chuyện với bác sĩ về tình trạng của mình để có thể kê đơn thuốc để giảm trầm cảm, lo lắng hoặc các triệu chứng liên quan.

Lời kết

Tóm lại hội chứng PMS rất phổ biến ở hầu hết các chị em phụ nữ, nó có thể nặng hoặc nhẹ tùy thuộc vào mỗi người mà mức độ diễn biến sẽ khác nhau. Tuy nó không gây nguy hiểm nhưng khi các triệu chứng tiến triển quá mức ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống thì hãy đến gặp bác sĩ tư vấn để có một sức khỏe tốt nhất.

Xem thêm:

Rong kinh là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả
Kinh nguyệt không đều: nguyên nhân và biện pháp phòng ngừa hiệu quả
Ra kinh nguyệt màu đen có nguy hiểm không? nguyên nhân là gì?
Tại sao phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt sau sinh?
Thuốc điều hòa kinh nguyệt tốt, an toàn cho chị em phụ nữ

0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.